Bản in

Thế giới

Thứ Ba, 16/10/2018 08:00

Mỹ: Đề xuất tăng cường GD về giới tính

Jackson Teetor thúc giục những người có trách nhiệm về GD nên đẩy mạnh GD về sự đồng thuận tình dục trong trường họcJackson Teetor thúc giục những người có trách nhiệm về GD nên đẩy mạnh GD về sự đồng thuận tình dục trong trường học

GD&TĐ - Phong trào #MeToo (“Tôi cũng vậy”) ở Mỹ ngày càng bùng nổ, đặc biệt lên cao trào xung quanh cáo buộc nhằm vào ứng cử viên thẩm phán Tòa án Tối cao Brett M. Kavanaugh (vừa được Thượng viện bỏ phiếu chấp thuận đề cử), khi ông bị một số tố cáo tấn công tình dục khi đang học trung học. Điều đó làm dấy lên câu hỏi liệu các trường có dạy HS đủ về sự đồng thuận trong tình dục hay không.

Sự thiếu hụt về GD tình dục

Trường hợp của Kavanaugh - trong đó anh phủ nhận cáo buộc của Christine Blasey Ford rằng anh đã tấn công tình dục cô khi hai người đang học trung học - là bài học sát sườn cho nhiều thiếu niên. Một số người nói rằng, người lớn không nên nhanh chóng phê phán giới trẻ, rằng các trường học cần phải dạy những gì cấu thành sự đồng thuận tình dục, và rằng sẽ có những hậu quả khắc nghiệt hơn cho những người phạm tội tấn công tình dục.

Jackson Teetor năm nay 17 tuổi, đang là HS lớp 11 tại trường trung học Larkin ở Elgin (tiểu bang Illinois) và là cố vấn HS cho hội đồng trường U-46 của Khu học chánh Elgin, đang thúc giục các viên chức học khu đẩy mạnh GD về sự đồng thuận tình dục trong trường học.

Jackson Teetor nói: “Khi tôi đang xem các phiên điều trần (tại Thượng viện), ứng cử viên (cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao - Kavanaugh) đã đưa ra nhiều luận điểm để tự bảo vệ mình; cũng có nhiều ý kiến bảo vệ anh ta, cả trên phương tiện truyền thông xã hội và từ các nghị sĩ đứng về phía anh ta, cho rằng đó là chuyện xảy ra từ hồi trung học. Là một HS trung học, tôi thấy thật kinh khủng khi bất cứ ai cũng có thể nhanh chóng bác bỏ bất kỳ hành động nào như thế này chỉ bởi chuyện xảy ra ở thời trung học hay trong trường trung học. Tôi muốn chịu trách nhiệm về hành động của mình và tôi muốn mọi người (có liên quan) cũng phải chịu trách nhiệm”.

“Trong toàn bộ năm tháng trung học của tôi, trường tôi học không có bất kỳ chương trình GD bắt buộc nào về sự đồng thuận, hành vi thích hợp, hoặc cách báo cáo về các sự cố không phù hợp” - Teetor nói thêm – “Tất cả kiến thức của tôi là từ các nguồn bên ngoài: Cha mẹ, sách, video trực tuyến. Thực sự không có giáo trình tập trung về những gì chúng ta nên dạy...”.

Thay đổi nhận thức

Theo Trung tâm Tiến bộ của Mỹ, hiện có 24 tiểu bang và quận Columbia ủy quyền GD giới tính ở các trường công lập. Mười tiểu bang và quận Columbia yêu cầu sự đồng thuận về tình dục được dạy như một phần của các lớp GD giới tính - luật tiểu bang và các tiêu chuẩn GD đề cập đến “mối quan hệ lành mạnh”, “tấn công tình dục” hoặc “đồng thuận” trong các chương trình GD giới tính.

Vào tháng Tám, Illinois là tiểu bang mới nhất đặt ra yêu cầu các trường GD về sự đồng thuận tình dục - các bên đồng ý tham gia vào hoạt động tình dục. HS từ lớp 6 - 12 phải được dạy về quấy rối tình dục tại nơi làm việc và trong các trường ĐH, cùng như cách xác định quấy rối tình dục hoặc tấn công tình dục tại nơi làm việc hoặc ở trường như một phần của chương trình giảng dạy. Trước đây, nội dung GD tập trung vào việc giảng dạy HS về những điều không nên làm hoặc làm thế nào để từ chối những đòi hỏi tình dục không mong muốn, với các chỉ dẫn về kiến thức thường do giáo viên tự đưa ra.

“Phong trào #MeToo và các trường hợp như Kavanaugh nhấn mạnh sự cần thiết cho các trường học để có nhiều cuộc trao đổi hơn về cách ngăn chặn các cuộc tấn công tình dục” - Brenda Nelson, điều phối viên sức khỏe và chăm sóc sức khỏe tại Libertyville High School nói – “Chắc chắn có rất nhiều cuộc trò chuyện và nhận thức hơn là những gì đã có trong quá khứ”.

Mùa xuân năm ngoái, Libertyville High School đã phát động chương trình Green Dot nhằm giúp các thành viên của cộng đồng nhà trường can thiệp vào các tình huống bạo lực giữa các cá nhân. Theo Nelson, điều này cung cấp một cách tiếp cận toàn trường để thực sự thay đổi văn hóa xung quanh ba lĩnh vực bạo lực giữa các cá nhân: Bắt nạt, bạo lực hẹn hò và tấn công tình dục.

Khoảng 95% người trưởng thành của Libertyville High School đã được đào tạo thông qua chương trình. Đến tháng 12 năm nay, Nelson dự kiến khoảng 150 trong số gần 2.000 SV của trường là “người có ảnh hưởng” trong lĩnh vực xã hội của họ cũng sẽ được đào tạo.

Tăng sự hỗ trợ cho nạn nhân

Milka Cassandra Deinla, 17 tuổi, HS trung học tại Trường Trung học Công giáo St. Edward ở Elgin, cho biết hầu hết HS ở tuổi cô không hiểu được những gì tạo thành sự đồng thuận (trong tình dục). “Họ hiểu về việc hãm hiếp, nhưng họ không hiểu những gì dẫn đến nó”, cô nói. “Tôi nghĩ rằng trường học cần dạy về vấn đề này nhiều hơn bất cứ điều gì”.

Deinla cho biết, phong trào #MeToo đã thấm nhuần sự tự tin trong HS và thúc đẩy họ lên tiếng. Tuy nhiên, các nạn nhân tấn công tình dục cần phải cảm thấy an toàn khi báo cáo các cuộc tấn công và nhận được sự hỗ trợ từ các cố vấn của trường.

Cũng xuất phát từ lo ngại như Deinla, thời gian qua Teetor đã ủng hộ một đường dây giấu tên để báo cáo các cuộc tấn công tình dục - một điều mà các quan chức U-46 có thể cân nhắc cùng với việc xem xét các chính sách và giáo trình về GD giới tính.

Bianca Gomez, 17 tuổi, đến từ Trường Trung học cấp cao West Aurora, cũng kêu gọi trừng phạt khắc nghiệt hơn cho thủ phạm và hỗ trợ nhiều hơn cho nạn nhân. Gomez đề cập đến cáo buộc năm 2016 của Brock Turner, cựu vận động viên Trường ĐH Stanford đã bị kết án sáu tháng tù vì tội tấn công tình dục một nữ sinh, như một ví dụ về hình phạt không đầy đủ. Sự việc xảy ra tại một bữa tiệc trong khuôn viên trường. Turner 19 tuổi vào thời điểm đó. “Mọi người đều nhìn thấy rằng dường như không có bất kỳ hình phạt nào được đưa ra đối với thủ phạm” - Gomez nói.

Gomez là thành viên của Câu lạc bộ Above the Influence của trường trung học, luôn khuyến khích HS đấu tranh và tránh xa rượu và ma túy. Cô cho biết các nhóm hỗ trợ tương tự là cần thiết cho các nạn nhân của tấn công tình dục, “để nhận được hỗ trợ nhiều hơn là bị ghét”.

Theo Thu Hằng
Daily Herald