Bản in

Thế giới

Thứ Ba, 17/7/2018 15:10

Mỹ cũng thiếu… giáo viên

Mỹ cũng thiếu… giáo viên

GD&TĐ - Tình trạng thiếu giáo viên ở Mỹ là kết quả từ việc nghỉ hưu của nhiều giáo viên trong những năm gần đây. Cùng thời điểm, số sinh viên sư phạm ra trường cũng giảm, khiến nhiều vị trí bị khuyết mà không có người thay.

Về hưu sau 46 năm dạy học, một hôm bà Hymethia W. Thompson tình cờ thấy trên truyền hình đưa tin về một hội nghị ngành giáo dục… Và điều này đã thay đổi cuộc đời của bà, một giáo viên đã giành nhiều giải thưởng trong thời gian giảng dạy các môn nghệ thuật, ngôn ngữ, tiếng Anh.

Tại hội nghị, người quản lý tạm quyền của Học khu Jackson, Mississippi, Mỹ nơi Thompson ở, đề nghị các giáo viên về hưu trở lại với công việc. Học khu này đang trong tình trạng thiếu giáo viên có chuyên môn vững và đang có nhu cầu tuyển những nhà giáo đã nghỉ hưu tiếp tục giảng dạy.

“Tôi không hề nghĩ đến việc trở lại lớp học nhưng khi nghe họ đang cần gấp các giáo viên có trình độ, tôi nghĩ mình phải giúp. Tôi đã gọi và nhận được thông tin… Một vài tuần sau, tôi trở lại bục giảng”, Thompson nói.

Người nữ giáo viên hiện đã 70 tuổi này nằm trong số nhiều nhà giáo về hưu quay trở lại lớp học trong năm học 2017-2018 để dạy các môn khoa học, toán học và tiếng Anh, các môn học mà hiện học khu đang có nhu cầu cấp bách. Hiện bà đang dạy tiếng Anh lớp 11 tại Trường Trung học Lanier của Jackson, nơi lần đầu tiên có giáo viên tiếng Anh lớp 11 được đào tạo chính quy trong 4 năm rưỡi qua.

Freddrick Murray, người quản lý tạm quyền Học khu Jackson kể từ tháng 11-2016, cho biết ông đưa ra lời kêu gọi các giáo viên nghỉ hưu cộng tác trở lại, bởi vì nơi này đang gặp khó khăn trong việc thu hút giáo viên có tay nghề cao. Vấn đề quá nghiêm trọng, nhiều trường học ở Jackson phải phụ thuộc vào các giáo viên không có chuyên môn một thời gian dài để đáp ứng việc dạy và học. Học khu có 58 trường, 1800 giáo viên và khoảng 26.000 học sinh.

Theo Sherwin Johnson, người phát ngôn của học khu, hiện có 184 giáo viên thay thế làm việc dài hạn ở các trường học tại Jackson trong năm nay. “Ngay cả có những nhà giáo nghỉ hưu tham gia, vẫn còn tình trạng thiếu hụt giáo viên nghiêm trọng”, giám mục Ronnie Crudup của nhà thờ New Horizon ở Jackson và là thành viên Hội đồng Better Together, một tổ chức được thành lập nhằm khuyến khích những cải tiến trường học ở địa phương, nói, “Đó là một thách thức lớn và dường như không có hồi kết”.

Johnson cho biết, có 48 nhà giáo về hưu đang làm việc ở các trường học trong năm học này. Học khu còn có kế hoạch ký hợp đồng thêm với hàng chục giáo viên nữa.

Các học khu ở nông thôn khắp Mississippi cũng như cả nước đang đối mặt với những thách thức về nhân sự tương tự, đưa đến nhiều khó khăn hơn bởi vị trí địa lý xa xôi, cách trở.

Geraldine Bender, thuộc Liên đoàn giáo viên Mỹ (AFT), chi nhánh Mississppi cho rằng, tình trạng thiếu giáo viên ở Học khu Jackson một phần là do những giáo viên bị thu hút bởi các học khu lân cận, nơi họ được trả lương cao hơn. Theo bà, trong số nhiều lý do khiến thu nhập ở đây không có tính cạnh tranh là cơ quan lập pháp của bang “không quan tâm nhiều đến việc tài trợ cho các trường ở nội thành”. Các học khu ở ngoại ô đang phát triển như Jackson hiện có nhiều gia đình tìm đến sống ở thành phố, một phần do lo lắng các trường học thiếu nguồn quỹ, con em họ bị thiệt thòi.

Tình trạng thiếu nguồn quỹ của Học khu Jackson kéo dài nhiều năm nay. Theo Sherwin Johnson, “công thức hiện hành (chương trình giáo dục thích hợp ở Mississippi) về chi phí cơ bản cho một học sinh là 5.381, 52 USD, trong khi thực tế kinh phí của chúng tôi chỉ có 4882, 77 USD/ học sinh”.

Geraldine Bender cho biết, điều này tạo ra những tác động tiêu cực lên giáo viên và học sinh. Đối với học sinh, các em nghĩ rằng liệu có thể học tốt với những giáo viên thay thế yếu chuyên môn? Còn đối với giáo viên, họ gặp khó khăn với lớp học sĩ số cao mà không có người trợ giảng.

 

Theo Hà Đông
Huffingtonpost