Mỹ “chồng” thêm lệnh trừng phạt vào Iran

GD&TĐ - Mỹ đã áp đặt những lệnh trừng phạt mới lên một số ngân hàng, tổ chức tài chính và các công ty của Iran trước khi bắt đầu loạt trừng phạt mới vào tháng sau.

Tòa nhà Bộ Tài chính Mỹ
Tòa nhà Bộ Tài chính Mỹ

Hôm qua (16/10), Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố những lệnh trừng phạt mới lên các ngân hàng Iran, bao gồm ngân hàng Mellat và Mehr Eqtesad.

Theo một tuyên bố trên trang web của Bộ Tài chính Mỹ, Mỹ cũng đang áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào công ty sản xuất máy cày Iran, công ty thép Mobarakeh của Esfehan và các công ty khác có liên quan tới đầu tư, hàng hóa và kỹ thuật.

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Washington sẽ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) vốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Iran để đổi lấy những giới hạn đối với chương trình hạt nhân của Tehran.

Năm 2015, thỏa thuận này được Iran và 5 thành viên của Hội đồng Bảo an liên hợp quốc ký kết, trong đó có Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và thêm Đức.

Chính quyền Mỹ đã áp đặt lại các lệnh trừng phạt cũ đồng thời đưa thêm lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran. Họ cũng trừng phạt các nước thứ 3 làm ăn với Iran.

Vòng trừng phạt của Mỹ đầu tiên có hiệu lực từ tháng 8, ngăn chặn Iran tiếp cận với đồng đô la Mỹ, các giao dịch kim loại, công nghiệp phần mềm và ngành ô tô. Vòng thứ 2 có tác dụng vào 4/11 sẽ nhằm vào ngành năng lượng và các giao dịch tài chính của Iran.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ