Mỹ cáo buộc Nga và Trung Quốc cản trở tuyên bố của Liên Hợp Quốc

Mỹ cáo buộc Nga và Trung Quốc cản trở tuyên bố của Liên Hợp Quốc

Phái đoàn Mỹ trong tổ chức tuyên bố rằng đã có 27 quốc gia đồng ý sự ‘bất khả xâm phạm của các tòa nhà ngoại giao và lãnh sự’, sau vụ tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, trái ngược với sự im lặng của hai thành viên thường trực của tổ chức - Nga và Trung Quốc.

Vào cuối năm ngoái, Washington đã tấn công các căn cứ của nhóm Shiite Kataib Hezbollah ở Iraq và Syria, sau vụ việc đó, nhóm Shiites bắt đầu xông vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Vào đêm thứ Năm rạng sáng ngày thứ Sáu, Lầu Năm Góc đã tiến hành một chiến dịch tại Sân bay Quốc tế Baghdad, trong đó chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm Quds, Tướng Qassem Soleimani, và phó thủ lĩnh của lực lượng dân quân Shiite Iraq Abu Mahdi al-Muhandis đã bị giết. Washington cáo buộc họ có tham gia vào việc tổ chức các cuộc tấn công vào phái bộ ngoại giao ở Baghdad.

Bộ Ngoại giao Iraq cho rằng hoạt động của Mỹ là vi phạm chủ quyền của đất nước, chính quyền nước này bắt đầu chuẩn bị một cơ chế rút quân đội nước ngoài.

Mỹ và Iran cũng đưa ra những mối đe dọa tấn công vào các cơ sở quân sự của nhau.

Moscow lấy làm tiếc về cái chết của Tướng Qassem Soleimani, lưu ý rằng việc ông bị giết sẽ dẫn đến sự gia tăng căng thẳng nghiêm trọng trong khu vực. Ngoài ra, Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov coi hành động của Washington là vi phạm luật pháp quốc tế. Cộng đồng quốc tế đã kêu gọi Mỹ và Iran kiềm chế.

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ