Mỹ cáo buộc Nga và Tổng thống Syria dàn dựng vụ tấn công vũ khí hóa học

GD&TĐ - Hôm qua (7/12), Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra một tuyên bố cáo buộc Nga và chính phủ ông Assad đã dàn dựng một cuộc tấn công vũ khí hóa học giả bên trong thành phố Aleppo vào tháng trước.  

Những người được cho là hít phải khí độc ở Syria đang điều trị tại bệnh viện
Những người được cho là hít phải khí độc ở Syria đang điều trị tại bệnh viện

“Chính quyền ông Assad và Nga đã cáo buộc một cách sai trái rằng phe đối lập và các nhóm cực đoan đã tiến hành một cuộc tấn công bằng chất clo ở phía tây bắc Aleppo” – Giám đốc báo chí Robert Palladino của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết và nói thêm rằng Mỹ “có thông tin xác đáng cho rằng lực lượng ủng hộ chính quyền (Syria) dùng hơi cay để chống lại thường dân” ở đó.

“Mỹ có thông tin cho thấy Nga và nhân sự Syria có liên quan tới vụ việc dùng hơi cay và cho rằng cả hai nước đang dùng đây làm cơ hội để làm suy yếu niềm tin vào lệnh ngừng bắn ở Idlib” – tuyên bố trên cho biết.

Sau đó, giám đốc báo chí nói rằng Mỹ lo ngại sâu sắc rằng chính phủ Syria đang giả mạo bằng chứng tại địa điểm trên.

“Mỹ lo ngại sâu sắc rằng các quan chức ủng hộ chính quyền đã duy trì việc kiểm soát đối với khu vực tấn công ngay sau đó, cho phép họ có thể tạo ra các mẫu và làm khu vực này bị nhiễm độc trước khi có một cuộc điều tra đúng đắn của Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học” - Ông Robert Palladino nói.

“Chúng tôi lưu ý Nga và chính quyền (Syria) về việc làm giả khu vực bị nghi xảy ra tấn công hóa học và thúc giục họ đảm bảo an toàn cho các thanh tra viên độc lập, vô tư để những người có liên quan phải chịu trách nhiệm” – ông Palladino nói thêm.

Theo AMN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ