Mỹ áp thêm gói thuế 100 tỉ USD lên hàng hóa Trung Quốc

GD&TĐ - Hôm qua (5/4), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã ra lệnh cho các quan chức thuế Mỹ xem xét áp thêm gói thuế 100 tỉ USD lên hàng hóa Trung Quốc. Động thái này càng làm tăng thêm căng thẳng về thương mại của 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Trump tuyên bố áp thêm gói thuế 100 tỉ USD lên hàng hóa Trung Quốc
Ông Trump tuyên bố áp thêm gói thuế 100 tỉ USD lên hàng hóa Trung Quốc

Ông Trump nói trong một tuyên bố của nhà trắng rằng khoản thuế áp thêm này đang được xem là do “sự đáp trả không công bằng của Trung Quốc” chống lại các hành động thương mại của Mỹ trước đó, trong đó bao gồm khoản thuế đề xuất 50 tỉ USD lên hàng hóa Trung Quốc.

Trong tuyên bố của mình, ông Trump nói rằng Đại diện thuế của Mỹ đã xác định rằng Trung Quốc đã “liên tục tham gia vào các hoạt động nhằm lấy tài sản trí tuệ của Mỹ một cách không công bằng”.

Trước đó trong tuần này, chính quyền ông Trump đã áp 25% thuế lên 1.300 sản phẩm công nghiệp và các sản phẩm khác của Trung Quốc. Trung Quốc đã đáp trả bằng một danh sách các loại thuế đề xuất đánh vào các sản phẩm nhập khẩu của Mỹ, bao gồm đậu nành, máy bay, xe hơi, thịt bò và các chất hóa học.

“Không chọn cách sửa sai, Trung Quốc lại làm hại những người nông dân và các nhà sản xuất của chúng ta” – Tổng thống Trump nói.

Những tuyên bố ăn miếng trả miếng về thuế đã tạo nên mối lo ngại cho 2 quốc gia rằng nó sẽ phát triển thành cuộc chiến tranh thương mại và sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ