Mexico: Cảnh sát biểu tình phản đối tham gia Lực lượng Vệ binh Quốc gia

GD&TĐ - Hôm 4/7, nhiều sĩ quan thuộc lực lượng cảnh sát liên bang Mexico đã xuống đường biểu tình, phản đối việc chính phủ nước này thành lập Lực lượng Vệ binh Quốc gia; đồng thời, nhấn mạnh khả năng cao họ sẽ bị sa thải nếu không gia nhập lực lượng này.

Nhiều sĩ quan cảnh sát Mexico phản đối việc gia nhập Lực lượng Vệ binh Quốc gia
Nhiều sĩ quan cảnh sát Mexico phản đối việc gia nhập Lực lượng Vệ binh Quốc gia

Không ít cảnh sát đã bày tỏ lo ngại khi phải đối mặt với việc bị cắt giảm hoặc mất trợ cấp, nếu tham gia lực lượng mới do Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador thành lập, nhằm ngăn chặn bạo lực từ các băng đảng trên toàn quốc.

“Họ đang cố gắng duy trì công việc, tiền lương, lịch trình công việc, tiền thưởng và thậm chí là vị trí khi phải chuyển sang Lực lượng Vệ binh Quốc gia”, ông Ivan Chavez, luật sư đại diện cho một nhóm cảnh sát liên bang Mexico chia sẻ.

Mới đây, một bản kiến nghị được ký bởi cảnh sát liên bang nước này đã liệt kê các yêu cầu như: Tăng lương; Liên minh cho cảnh sát liên bang và Vệ binh Quốc gia; Được đánh giá từ những người có kinh nghiệm cảnh sát thay vì sĩ quan quân đội.

Trong một video được đăng tải trên Twitter, Tổng thống Obrador tuyên bố, sẽ không có sĩ quan nào bị cách chức; đồng thời, cho biết 10.000 người đã tự nguyện chuyển đến Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Trước nhiều lo ngại, Bộ trưởng An ninh Mexico, ông Alfonso Durazo khẳng định trong một cuộc họp báo: “Những người tham gia Lực lượng Vệ binh Quốc gia sẽ được giữ nguyên thứ hạng, tiền thưởng và lợi ích”. Ngoài ra, những cá nhân không được chấp nhận có thể tham gia các cơ quan liên bang khác, chẳng hạn như Ủy ban Người tị nạn.

Bộ Nội vụ Mexico cho biết, quá trình hợp nhất cảnh sát liên bang vào Lực lượng Vệ binh Quốc gia sẽ mất tới 18 tháng.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ