May rủi đồng Bitcoin

GD&TĐ - Đối với đại đa số người xa lạ với thế giới phức tạp và đầy kích thích của đồng tiền ảo, Bitcoin là một khái niệm khá khó hiểu. 

May rủi đồng Bitcoin

Trong nhiều năm, nhiều người phủ nhận giá trị của đồng Bitcoin và khẳng định thứ tiền ảo này sẽ nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, khi đồng Bitcoin tăng giá chóng mặt, một đơn vị đồng tiền ảo này tương đương với hàng ngàn USD, nhiều kẻ nghi ngờ đã chuyển giọng.

Công nghệ Blockchain

Ngày càng có nhiều người đổ tiền thật vào tiền ảo và hy vọng giá trị của Bitcoin sẽ tiếp tục tăng. Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư theo kiểu cũ, chưa từng nghiên cứu kỹ lưỡng về hiện tượng này, cho rằng đây là một thứ bong bóng kinh tế nay nổi mai chìm nghỉm.

Tuy nhiên, lý do về sự tồn tại không bền vững của Bitcoin nằm ở tầng sâu hơn nhiều. Giống như mọi thứ tài sản khác, không ai thật sự biết rõ điều gì sẽ xảy ra trong tương lai đối với các tài sản này. Tuy nhiên, với một cái nhìn toàn cảnh, rõ ràng Bitcoin có “sự sống” khá mong manh.

Giá trị lớn nhất của đồng Bitcoin là nó giới thiệu công nghệ Blockchain với thế giới. Công nghệ này cải thiện đáng kể tốc độ, sự riêng tư và an toàn của việc gửi tiền.

Bitcoin có thể được gửi từ người này qua người khác mà không cần trung gian. Nó mã hóa danh tính của người sử dụng với một chuỗi các chữ cái và số, được gọi là “ví”. Blockchain là một thay đổi lớn. Khả năng của nó trong việc thay đổi công nghệ cũng giống như Internet. Hiện tại, thế giới của công nghệ Blockchain vẫn còn non trẻ và đầy kích thích, giống như “miền Tây hoang dã” của thế giới số.

Tuy nhiên, mặc dù Bitcoin là thứ đầu tiên giới thiệu Blockchain với thế giới, nhưng nó lại không nhất thiết cần đến công nghệ này để tồn tại. Có thể ví von việc này với việc Internet vẫn tồn tại dù cho trang web có thể bị sập đổ. Rất ít người thấy trang web đầu tiên được tạo ra: Đó chỉ là một trang trắng có tiêu đề “World Wide Web” và một danh sách liên kết văn bản. Không ai có thể tưởng tượng rằng một trang web trắng trơn như vậy lại là khởi điểm của tất cả những gì trên Internet ngày nay.

Giờ đây, đã có các phiên bản Blockchain lớn hơn, tốt hơn và nhanh hơn nhiều của Bitcoin, như Ethereum và Ripple. Cả hai đồng tiền ảo này đều đã có trên thị trường.

Sự giám sát của FBI

Một trong những lợi ích được cho là lớn nhất của đồng Bitcoin là tính riêng tư, an toàn và không thể lần ra dấu vết. Rõ ràng, đây cũng là những lợi ích lớn cho các tội phạm. Các nhà chức trách từng phát hiện Bitcoin được sử dụng để chuyển tiền trong các thương vụ mua bán ma túy trên trang “Con đường tơ lụa”.

Nhiều người khác xem Bitcoin là một giải pháp trốn thuế tuyệt vời. Năm 2013, 44% các nguồn cung cấp Bitcoin thuộc về những người tự nhận là người Liberia. Ngày nay, thị trường này đã có những người mới tham gia, tỷ lệ phần trăm Bitcoin người Liberia nắm giữ nhỏ hơn nhiều.

Có một điều mà dường như những người sử dụng Bitcoin không hiểu, đó là mặc dù tên của họ được bảo vệ bằng một chuỗi số và chữ cái trên sổ cái công khai, nhưng điều đó không có nghĩa là họ hoàn toàn ẩn danh. Hầu hết các nhà trao đổi Bitcoin như Coibase đều yêu cầu những người sử dụng mới phải đăng tải mặt trước và mặt sau chứng minh thư của mình, đồng thời được yêu cầu chụp ảnh selfie để chứng minh đó chính là người trong chứng minh thư.

Chính sách riêng tư của Coinbase tuyên bố sẽ giữ kín tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại và các thông tin cá nhân khác trong 5 năm. Tuy nhiên họ sẽ chuyển các thông tin này cho các nhà hành pháp trong trường hợp được yêu cầu.

FBI cũng thể hiện sự theo dõi Bitcoin một cách sát sao, và họ ngày càng giỏi hơn trong việc tìm kiếm nhân thân thật của những người sử dụng Bitcoin trong các hoạt động bất hợp pháp. FBI còn cung cấp cho các nhà hành pháp cả một hồ sơ công khai các để họ hiểu rõ hơn về Bitcoin và các khả năng tội phạm sử dụng thứ tiền ảo này. Thực tế, cách duy nhất để có thể giấu tên và chuyển tiền một cách bí mật là sử dụng tiền mặt.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ