Lộ phần thưởng hậu hĩnh mà chiến binh IS có được khi bắn hạ máy bay

GD&TĐ - Tài liệu của nhóm khủng bố IS mà hãng tin RT lấy được ở Iraq cho thấy các chiến binh thánh chiến IS đã được trả hậu hĩnh cho chiến quả. Việc sử dụng chất hóa học được trả bằng bạc, trong khi đó bắn hạ một chiếc trực thăng sẽ được thưởng vàng.

Chiến binh IS (ảnh: Reuters)
Chiến binh IS (ảnh: Reuters)

Mặc dù nhiều người cho rằng các chiến binh IS thường bị buộc phải tham gia nhóm khủng bố hay được tuyển dựa trên niềm tin của chúng nhằm tiến hành các cuộc tấn công thánh chiến, nhưng tài liệu từ thành phố Mosul của Iraq mà hãng tin RT có được cho thấy việc chiến đấu cho IS cũng có được ưu đãi về tài chính.

Việc tham gia vào mạng lưới khủng bố được tổ chức rất chặt chẽ này ở Syria và Iraq chỉ có thể khả thi thông qua một lá thư giới thiệu. Theo đó, người mới tuyển vào sẽ được đánh giá cẩn thận dựa trên việc anh ta được huấn luyện như thế nào.

Khi đã được tuyển, các tân binh vẫn được các chỉ huy IS giám sát chặt chẽ. Những người trung thành và tin tưởng sẽ được thưởng, hoặc ít nhất là nhận được lời hứa về sự ban thưởng. Ví dụ, người bắn hạ máy bay sẽ được hứa tặng một xe hơi. Nếu phá hủy được trực thăng hay máy bay không người lái của địch thì sẽ có được ít nhất 7 đồng dinar vàng – theo tài liệu mà RT có được.

Sử dụng vũ khí hóa học được thưởng ít hơn, chỉ 10 đồng dinar bạc cho chiến binh bắn đạn dược có chất hóa học. Khí mù tạt và các chất độc khác đã dược IS sử dụng ở khu vực quanh Kirkuk, Fallujah và Tikrit – một điều tra của Iraq về việc sử dụng vũ khí hóa học cho biết.

Hàng ngàn chiến binh, cùng với gia đình họ đã gia nhập IS vào thời kỳ đỉnh cao của tổ chức này tại Iraq và Syria. “Một số lượng lớn các chiến binh đến từ Iraq và các nước khác, có thể lên tới hàng trăm ngàn người, bao gồm gia đình của những phần tử khủng bố, các bà vợ và con cái họ được đưa vào Iraq bất hợp pháp” – Trung tá Jaber Assad nói với hãng RT.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ