Liên minh châu Âu và Trung Quốc “sẵn sàng đáp trả” nếu ông Trump áp thêm thuế

GD&TĐ - Liên minh châu Âu và Trung Quốc vừa cảnh báo rằng nếu Tổng thống Trump áp thuế mới vào thương mại song phương, họ sẽ đáp trả tương xứng.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker kêu gọi Tổng thống Mỹ không vi phạm một sự “ngừng bắn” mà họ đã thỏa thuận về thuế nhập khẩu vào tháng trước. Hôm nay (31/8), ông nói với đài ZDF của Đức rằng khối EU 28 thành viên sẽ không để cho ai xác định chính sách thuế của mình.

Ông Junker đã gặp ông Trump ở Washington vào tháng trước. Hai người đã nhất trí có các cuộc thảo luận về một thỏa thuận thương mại về hàng hóa công nghiệp nhưng xe hơi bị loại khỏi thỏa thuận này.

Đề cập tới thỏa thuận trên, hôm nay, ông Junker nói rằng “chúng tôi nhất trí với ông Trump về một loại ngừng bắn đối với thuế xe hơi mới”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cảnh báo rằng nếu ông Trump vi phạm thỏa thuận và áp thêm thuế vào xe hơi nhập khẩu từ Liên minh châu Âu, “thì chúng tôi sẽ làm điều tương tự”.

Ông Trump đã so sánh Liên minh châu Âu với Trung Quốc và cho rằng khối này “tồi tệ gần như Trung Quốc”.

Theo một thông tin của Bloomberg, ông Trump đã nói với các trợ lý rằng ông muốn tiến hành kế hoạch áp thuế lên gói hàng hóa trị giá 200 tỉ USD của Trung Quốc.

Hôm nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc gây áp lực lên Bắc Kinh về vấn đề thương mại sẽ không hiệu quả. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying đã đưa ra bình luận trên tại một cuộc họp báo tại Bắc Kinh. Bà cho rằng Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết tranh chấp thương mại với Mỹ trên cơ sở “bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Dẫn một số nguồn tin, Bloomberg cho rằng ông Trump vẫn chưa ra quyết định cuối cùng về thuế và nội bộ chính phủ của ông Trump đang chia rẽ về cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ