Liên hợp quốc họp khẩn, yêu cầu giảm leo thang ở Tripoli

GD&TĐ - Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) và nhóm G7 đang kêu gọi các đội quân trung thành với Tướng Khalifa Haftar phải “dừng” tiến quân về Tripoli khi các cuộc xung đột gần thủ đô gây lo ngại về một sự leo thang rộng lớn hơn tại quốc gia Bắc Phi này.  

Các chiến binh địa phương cho biết họ đã bắt giữ được một số phương tiện của lực lượng của ông Haftar
Các chiến binh địa phương cho biết họ đã bắt giữ được một số phương tiện của lực lượng của ông Haftar

Các chiến binh trung thành với chính phủ do Liên hợp quốc ủng hộ cho biết họ đã bắt được hơn 100 chiến binh của Quân đội Quốc gia Lybia (LNA) của ông Haftar ở phía tây thủ đô Tripoli vào hôm qua (5/4).

Giao tranh đã diễn ra từ đêm qua đến sáng nay ở gần sân bay quốc tế Tripoli, cách thủ đô 30km về phía nam.

Sau một cuộc họp khẩn, UNSC cảnh báo rằng những người gây ra cuộc xung đột sẽ phải chịu trách nhiệm.

UNSC “kêu gọi các lực lượng LNA dừng tất cả các phong trào quân sự” và “các lực lượng phải giảm leo thang hoạt động quân sự” – Đại sứ Đức Christoph Heusgen – người đang là chủ tịch UNSC cho biết.

Tổng thư ký  Liên hợp quốc Antonio Guterres đã có mặt ở thủ đô Libya để giúp tổ chức hội thảo nhằm đưa ra một kế hoạch bầu cử. Ông đã có một loạt các cuộc họp vào hôm thứ 5 và thứ 6 vừa qua với các quan chức cao cấp, bao gồm Thủ tướng Fayez al-Sarraj và ông Haftar.

Tuy nhiên, hôm qua ông Guterres đã đăng trên Twitter: “Tôi rời Libya với một trái tim nặng về và lo ngại sâu sắc. Tôi vẫn hy vọng có thể tránh được một cuộc trạm chán đẫm máu bên trong và xung quanh Tripoli”.

Theo Ajazeera

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ