Liên hợp quốc họp khẩn sau vụ phóng tên lửa xuyên lục địa của Triều Tiên

GD&TĐ - Hôm nay (5/7), Triều Tiên cho biết đã tiến hành thử tên lửa xuyên lục địa mới phát triển có khả năng mang đầu đạn hạt nhân lớn và nặng. Thông tin này khiến Mỹ kêu gọi toàn thế giới có hành động yêu cầu Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm đối với việc theo đuổi vũ khí hạt nhân của mình.  

Tên lửa xuyên lục địa Hwasong-14 rời khỏi bệ phóng hôm qua
Tên lửa xuyên lục địa Hwasong-14 rời khỏi bệ phóng hôm qua

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jung Un cho biết, vụ thử thành công đã hoàn thành khả năng chiến lược của đất nước, đó là vũ khí bao gồm bom hạt nhân, bom nguyên tử và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Theo hãng tin KCNA của Triều Tiên, ông còn tuyên bố sẽ không đàm phán với Mỹ để từ bỏ những vũ khí này chừng nào Washington bỏ chính sách thù địch đối với Triều Tiên.

Phát ngôn viên của Lầu năm góc nói rằng Mỹ kết luận Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson kêu gọi quốc tế hãy hành động và cho vụ thử này là mối đe dọa hạt nhân leo thang của Bình Nhưỡng.

Trong một tuyên bố, ông Tillerson cảnh báo rằng bất kỳ quốc gia nào hỗ trợ công nhân Triều Tiên, giúp đỡ về kinh tế và quân sự cho Bình Nhưỡng, hoặc không tuân theo các cấm vận của Liên hợp quốc là “đang hỗ trợ và thúc đẩy một chế độ nguy hiểm”.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã có cuộc họp khẩn cấp về việc Triều Tiên phóng tên lửa sau khi có yêu cầu từ Mỹ, Nhật và Hàn Quốc.

Truyền thông Triều Tiên nói rằng tên lửa Hwasong -14 đã bay 933km, đạt tới độ cao 2.802km trong thời gian 39 phút. Một số nhà phân tích nhận xét tên lửa mới có tầm bay hơn 8.000 và có thể đưa phần lớn của nước Mỹ trong tầm ngắm.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ