Bản in

Thế giới

Thứ Tư, 25/7/2018 16:31

Lầu Năm Góc tham gia phát triển dự án taxi bay

Mô hình taxi bay đang trở thành hiện thựcMô hình taxi bay đang trở thành hiện thực

GD&TĐ - Hai công ty khởi nghiệp với mục tiêu xây dựng những chiếc taxi bay đầu tiên trên thế giới đang được tài trợ bởi quân đội Mỹ. Kitty Hawk và Joby Aviation nhận được gần 2 triệu USD từ Defense Innovation Unit Experimental (DIUx), trung tâm công nghệ thương mại của Lầu Năm Góc.

Trang thông tin cho Cora - taxi bay thử nghiệm của Kitty Hawk khẳng định khẩu hiệu “bắt đầu một giấc mơ” cho “mọi chuyến đi mỗi ngày, khẳng định chất lượng cuộc sống”. Kế hoạch của Kitty Hawk về taxi bay bao gồm lượng hành khách tối đa trên máy bay là 2 hành khách và bay ở độ cao từ 500 tới 3.000 feet.

Theo tài liệu mà tờ Guardian nhận được, kế hoạch của DIUx cho máy bay điện loại nhỏ có thiên hướng giống với phim viễn tưởng “Blade Runner” hơn là chiếc xe DeLorean trong phim “Back to the Future”. Theo nguồn `trích dẫn tài liệu: “Phương tiện này sẽ cung cấp khả năng thích hợp cho các ứng dụng mang tính chiến thuật cụ thể với tín hiệu âm thanh thấp, có thể dừng và khởi động trong tích tắc, khả năng lan truyền lực công kích trên nhiều phương tiện và hệ thống tự động hoàn toàn”.

Còn hãng Joby Aviation nhận được 970.000 USD từ DIUx vào đầu năm ngoái, hứa hẹn sẽ giải quyết các vấn đề phát thải trong giao thông bằng cách “đem lại các chuyến đi trên không an toàn với giá cả phải chăng phù hợp cho tất cả mọi đối tượng khách hàng”. Công ty này đã bảo đảm có thêm được 100 triệu USD tài trợ từ Series B vào tháng 2/2018.

Hãng Kitty Hawk ngay sau đó cũng đã nhận thêm được 1 triệu USD tiền tài trợ, theo thông tin trên trang thông tin chuyên theo dõi các hợp đồng từ chính phủ.

DIUx có mặt trong một loạt các lĩnh vực nhằm mở rộng khả năng công nghệ của Lầu Năm Góc, đồng thời đem lại hiệu quả có thể tiết kiệm tiền cho cơ quan theo thời gian.

Bộ phận gần đây đã tuyển cựu đại tá Không quân Michael Madsen làm người đứng đầu hoạt động ở trụ sở Washington D.C. Đại tá Madsen từng làm việc về các vấn đề lập pháp cho Không quân và gần đây đã khen ngợi về 1 dự án với Trung tâm Điều hành chung của Không quân tiết kiệm được 137 USD mỗi năm.

Ông Madsen cho biết DIUx đang hơi quá tập trung vào việc xây dựng mới quan hệ với các công ty công nghệ thuộc Thung lũng Silicon mà quên đi việc thông báo về các khoản đầu tư đã bỏ ra hiệu quả đến đâu.

Hiện nay, một sản phẩm khác mà DIUx đang phát triển sẽ cung cấp cho quân đội sử dụng “máy học” để dự đoán khi nào các thành phần của xe chiến đấu Bradley bị hỏng hóc và cần sửa chữa…

Đức Mạnh(Theo Foxnews)