Lầu năm góc điện đàm với Nga sau tuyên bố gây nhiều chỉ trích của TT Trump

GD&TĐ - Hôm qua (7/10), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã có cuộc gọi tới người đồng cấp Nga Sergey Shoigu khi TT Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân khỏi đông bắc Syria. Không có bên nào đưa ra chi tiết về cuộc điện đàm này.  

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và người đồng cấp Nga Sergey Shoigu (phải)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và người đồng cấp Nga Sergey Shoigu (phải)

Cuộc gọi của Lầu năm góc tới Nga diễn ra giữa lúc Mỹ đang hứng cơn bão chỉ trích về quyết định rút quân của TT Trump, nhiều người cho đây là sự “phản bội” của Washington đối với đồng minh người Kurd ở Syria.

Những người phản đối cuộc rút quân này cho rằng nó sẽ mở ra cánh cửa cho Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh NATO của Mỹ - tấn công người Kurd. Trước đây Mỹ đã cùng với lực lượng người Kurd chống lại IS ở đông bắc Syria.

Chính quyền trước của Mỹ được cho là tìm cách sử dụng người Kurd làm cơ sở ban đầu hoặc một chính quyền liên kết với Mỹ ở Syria, kiểm soát trữ lượng dầu tại nước này và tạo điều kiện cho các kế hoạch thay đổi chính quyền ở Damascus. Trong khi đó Nga hỗ trợ chính phủ TT Bashar Assad và coi đây là chính quyền hợp pháp duy nhất của Syria được quốc tế công nhận.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ