Lầu Năm Góc công bố video về vụ phóng tên lửa bị cấm theo Hiệp ước INF

GD&TĐ - Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố video thử nghiệm tên lửa hành trình bị cấm theo Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (Hiệp ước INF).

Lầu Năm Góc công bố video về vụ phóng tên lửa bị cấm theo Hiệp ước INF

Cuộc thử nghiệm được tiến hành vào ngày 18 tháng 8 trên đảo San Nicolas ở California. Lầu Năm Góc cho biết, tên lửa đã bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách hơn 500 km, trong khi Hiệp ước INF cấm thử nghiệm tên lửa có tầm bắn 500-5,5 nghìn km.

Hiệp ước về loại bỏ các tên lửa tầm trung (1.000 đến 5,5 nghìn km) và ngắn hơn (từ 500 đến 1.000 km) là một thỏa thuận giữa Liên Xô và Hoa Kỳ được ký vào năm 1987.

Các bên đã tiến hành tiêu diệt tất cả các tổ hợp tên lửa hành trình và đạn đạo trên mặt đất với phạm vi hoạt động được chỉ định, và cũng không sản xuất, thử nghiệm hoặc triển khai chúng trong tương lai.

Vào tháng 10 năm 2018, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Washington rút khỏi Hiệp ước INF, giải thích điều này bởi thực tế là Moscow không tuân thủ các nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên, phía Mỹ không cung cấp bằng chứng cho thấy Nga vi phạm thỏa thuận.

Vào ngày 3 tháng 7, Tổng thống Vladimir Putin đã ký đạo luật về việc đình chỉ Hiệp ước INF. Vào ngày 2 tháng 8, Hiệp ước bị chấm dứt.

Bộ Ngoại giao Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng phía Mỹ đã vi phạm thỏa thuận từ năm 1999, khi họ tiến hành thử nghiệm máy bay chiến đấu không người lái có đặc điểm tương tự như tên lửa hành trình mặt đất bị cấm. Ngoài ra, kể từ năm 2014, Lầu năm góc đã triển khai các bệ phóng Mk41 ở châu Âu, phù hợp để phóng tên lửa “Tomahawk”.

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.