Lãnh đạo IS thất bại khi vượt Syria sang Iraq

GD&TĐ - Một quan chức tình báo Iraq cho biết lãnh đạo IS, Ibrahim al-Samarrai hay còn gọi là Abu Bakr al-Baghdadi đã cố gắng đi từ Syria vào tỉnh Anbar của Iraq trong vài tuần qua tuy nhiên đã thất bại do các biện pháp an ninh thắt chặt dọc theo biên giới hai nước.  

Lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi
Lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi

Quan chức giấu tên trên đã nói với hãng tin RT rằng Baghdad hiện đang ẩn náu ở vùng núi Abu Rajmin ở đông bắc thành phố cổ Palmyra ở tỉnh Homs.

Quan chức trên nói thêm rằng Baghdadi đã cố gắng sang Iraq trong nhiều tuần nhưng không thành công vì các biện pháp an ninh an toàn đang được áp dụng trên biên giới Iraq – Syria.

Ông nhấn mạnh rằng lãnh đạo IS hiện có một số trợ lý thân cận hỗ trợ, trong đó đa số gốc người Ả rập xê út, Tunissia và Iraq.

Vụ sát hại một số lượng lớn khủng bố IS ở Syria và việc xóa bỏ nhóm này sau đó đã “khiến Baghdad tìm cách quay lại Iraq” – nguồn tin trên chỉ ra.

Ngày 3/4, máy bay quân sự Iraq đã thả tờ rơi ở các khu vực sa mạc ở tỉnh Anbar, cung cấp phần thưởng 25 triệu USD cho nguồn tin dẫn đến việc bắt giữ Baghdadi.

Cựu Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã tuyên bố chấm dứt các hoạt động quân sự chống lại IS ở Iraq vào ngày 9/12/2017.

Ngày 10/7 năm đó, ông đã chính thức tuyên bố chiến thắng IS tại thành phố chiến lược Mosul – nơi được coi là thành trì ở đô thị của IS ở Iraq.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.