Bản in

Thế giới

Thứ Năm, 9/3/2017 23:07

Kỳ II: Cướp biển thế kỷ XXI

GD&TĐ - Theo các chuyên gia, một trong những mối nguy nghiêm trọng nhất do hải tặc thời hiện đại gây ra là nguy cơ gây thảm họa môi trường. 

Khi cướp biển chiếm giữ một tàu thương mại, thông thường, chúng trói toàn bộ thủy thủ và bỏ mặc con tàu không người điều khiển, thậm chí vẫn đang di chuyển với vận tốc cao. 

Thủ phạm gây nguy cơ ô nhiễm đại dương

Trong trường hợp con tàu chạy tự do trên một dòng chảy hẹp chẳng hạn như một eo biển hay nơi có địa hình phức tạp, nguy cơ vỡ tàu rất cao.

Khi đó, những gì được chứa đựng trong tàu, thông thường là dầu hỏa, sẽ tràn ra khắp đại dương. Một thảm họa môi trường tương tự đã suýt xảy ra khi con tàu Pháp mang tên Chaumont bị hải tặc phục kích tại dòng chảy Malacca (giữa Malaysia và Indonesia).

Những tên cướp biển này được vũ trang bằng dao rựa và tấn công con tàu vào sáng sớm tinh sương. Chúng nhanh chóng chiếm quyền kiểm soát tàu chở dầu này.

Sau khi trói chặt toàn bộ thủy thủ đoàn, những tên cướp phá két cướp tài sản rồi đào tẩu. Trong suốt 35 phút sau đó, những người thủy thủ đã không thể tự giải phóng.

Con tàu không người điều khiển chạy với tốc độ cao đi vào một kênh hẹp. Người ta chỉ còn biết tin vào phép lạ khi con tàu đã không đâm vào một tàu khác hay những tảng đá, vỉa san hô dọc hai bên bờ kênh.

Vụ sát hại Sir Peter Blake

Năm 2001, cả thế giới bàng hoàng vì vụ sát hại Sir Peter Blake, một thủy thủ nổi tiếng người New Zealand. Blake được tôn vinh như một trong những thủy thủ nổi tiếng nhất mọi thời đại, từng hai lần đoạt Cup America – giải thưởng danh giá nhất trong môn thể thao thuyền buồm. Ông cũng nhiều lần lập các kỷ lục thế giới.

Năm 2001, Blake bắt đầu giong buồm dọc sông Amazon trong chuyến khảo nghiệm tình trạng môi trường của con sông này.

Đêm ngày 5/12, Blake và 14 thủy thủ khác lên con tàu Seamaster lúc đó đang buông neo ngoài khơi thành phố Macapa. Vừa lúc họ lên tàu, một nhóm 8 tên cướp biển trang bị súng và dao găm cũng tràn lên.

Trong lúc chúng đưa ra những yêu cầu ngang ngược, Blake đã rút khẩu súng mang theo và bắn vào một trong những kẻ xâm nhập. Những tên cướp biển bắn trả khiến Blake thiệt mạng, sau đó trốn chạy bằng một chiếc tàu động cơ nhỏ. Vụ việc chỉ có vài người chứng kiến.

Điều đáng buồn là nạn hải tặc trên sông Amazon không phải là chuyện hiếm gặp. Trong những năm gần đây, hiện tượng này càng trở nên tồi tệ, đặc biệt là do tình trạng không luật pháp trên dòng Amazon.

Vụ sát hại Sir Peter Blake là một minh chứng cho hiện thực xấu xa của hải tặc thời hiện đại: nó diễn ra ở khắp nơi trên thế giới, thậm chí không nhất thiết phải ở giữa trùng dương.

(Còn tiếp)

Kiều Phong