Kỳ II: Chuyện ly kỳ từ cựu thành viên các giáo phái

GD&TĐ - Là một tín đồ của giáo phái Hội thánh Christian (New Hartford, Oneida, New York), Nathan Ames đã phải lấy hết can đảm để trốn chạy khỏi giáo phái và ra trước công luận nói về sự hà khắc, bạo lực của giáo phái này. 

Kỳ II: Chuyện ly kỳ từ cựu thành viên các giáo phái

Hội thánh Christian

Không hề biết trước, Nathan Ames đã phải tận mắt chứng kiến một vụ đánh đập dã man đối với một thành viên của giáo phái. Ngày 11/10/2015, chín thành viên của giáo phái, bao gồm cả cha mẹ nạn nhân, đã thực hiện một buổi “giáo huấn” bằng cách ra tay không thương tiếc đối với Christopher Leonard (17 tuổi) và anh trai là Lucas (19 tuổi). Vụ tấn công đánh đập dã man kéo dài suốt 12 tiếng đồng hồ khiến Christopher tử vong, còn Lucas bị vô số vết thương nặng.

Hồi tưởng lại, Ames nhắc đến giáo phái như một “ngôi nhà của sự đau khổ”, với việc lạm dụng tâm thần và cô lập diễn ra hàng ngày. Mỗi khi quảng cáo xuất hiện trong lúc các thành viên xem truyền hình, thì TV sẽ bị tắt ngay lập tức, để tránh “những cám dỗ từ bên ngoài”.

Cựu thành viên giáo phái này cũng tiết lộ giáo phái đã sử dụng các trò chơi trí tuệ để thao túng và kiểm soát thành viên. Khi Ames rời khỏi giáo phái thì cũng là lúc uy tín và lượng tín đồ bắt đầu suy giảm.

Giáo phái Gia đình

Molly Hollenbach là một cô gái có tâm hồn tự do, phóng khoáng, với niềm đam mê khám phá và yêu thích mạo hiểm. Trên tất cả, cô mong muốn đi tìm chính bản thân. Chính vì thế, cô đã xin gia nhập giáo phái “The Family” (Gia đình) - một cộng đồng tôn giáo ở New Mexico, với đức tin xây dựng trên nền tảng của “Liệu pháp Gestalt”. Được Fritz Perls, Laura Perls và Paul Goodman phát triển từ những năm 1940 và 1950.

Liệu pháp Gestalt là một hình thức trị liệu tâm lý hiện thực/ kinh nghiệm, nhấn mạnh đến trách nhiệm cá nhân, tập trung vào trải nghiệm của cá nhân trong thời điểm hiện tại, mối quan hệ giữa nhà trị liệu và người được trị liệu, môi trường và bối cảnh xã hội trong cuộc sống của mỗi người, từ đó người được trị liệu có khả năng tự điều chỉnh.

Sau khi cầu xin được gia nhập giáo phái, cô gái được đưa vào ở cùng 55 thành viên khác trong một ngôi nhà chung gồm 5 phòng. Các thành viên này sau đó sẽ phải từ bỏ tên riêng cũng như đồ dùng cá nhân. Giáo phái này luôn củng cố niềm tin cho các tín đồ rằng họ phải hòa đồng và biến mình vào cuộc cách mạng hóa thế giới.

Chẳng cần mất nhiều thời gian, Molly nhanh chóng hiểu ra rằng sự sùng bái của các thành viên giáo phái tập trung vào giới tính và đã hoàn toàn bị biến dạng so với các nguyên tắc nguyên thủy của Liệu pháp Gestalt.

Lãnh đạo tinh thần của giáo phái được gọi là Đức ông Byron, dù đã cao tuổi, nhưng luôn đòi hỏi tiếp cận tình dục với tất cả các nữ tín đồ, đồng thời ông ta cũng tự xưng là Đấng Thiên Sai, là giống người thượng đẳng so với các thành viên khác.

Niềm tin của giáo phái hoàn toàn đi ngược với các nguyên tắc nữ quyền. Trong giáo phái, các thành viên nữ giống như những người hầu kẻ hạ kiêm nô lệ tình dục. Cuối cùng, Molly bỏ trốn và ngay sau đó phải đi điều trị tâm thần.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.