Bản in

Thế giới

Thứ Sáu, 1/3/2019 08:34

Kiểm tra cơ bản đối với trẻ em đầu tiểu học ở Anh: Không thay đổi giữa làn sóng phản đối

Theo đề xuất của DfE, đánh giá cơ bản sẽ được thực hiện khi bắt đầu một năm tiếp nhận của trẻ em tại các trường tiểu học ở Anh
Theo đề xuất của DfE, đánh giá cơ bản sẽ được thực hiện khi bắt đầu một năm tiếp nhận của trẻ em tại các trường tiểu học ở Anh

GD&TĐ - Các đánh giá cơ bản, được thực hiện khi bắt đầu một năm tiếp nhận trẻ tại các trường tiểu học ở Anh, đã được chính phủ đề xuất vào năm 2017, như một sự thay thế cho các bài kiểm tra quốc gia vào năm 2, khi trẻ em lên bảy tuổi. Ngay khi đề xuất được đưa ra, đã có hàng loạt phản đối từ giáo viên cũng như những liên đoàn GD, nhưng Bộ Giáo dục Vương quốc Anh (DfE) vẫn cương quyết việc triển khai thí điểm.

DfE bảo lưu quan điểm

Quyết định của DfE nhằm tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực để đánh giá khả năng của trẻ em vừa vào lớp 1 cũng như trẻ ở độ tuổi và bốn và năm (tiền tiểu học) trong những tuần đầu tiên của các em về toàn thời gian đi học, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ các công đoàn giảng dạy.

DfE đang kêu gọi các trường tiểu học ở Anh tình nguyện tham gia đánh giá cơ sở tiếp nhận HS mới, như một phần của thí điểm, trước khi triển khai trên toàn quốc từ mùa thu năm 2020.

Các đánh giá mới sẽ được thiết kế để kiểm tra khả năng trẻ thể hiện bằng ngôn ngữ, giao tiếp, đọc viết cơ bản và toán học vào đầu năm đến trường, khi hầu hết trẻ em ở Anh bắt đầu đi học chính thức ở tuổi lên bốn (các lớp tiền tiểu học).

Thí điểm này là một phần trong cuộc “đại tu trách nhiệm” của trường công lập ở Anh, để lập biểu đồ tiến bộ của HS từ khi nhập học, thông qua các bài kiểm tra giai đoạn quan trọng được xây dựng cho trẻ bảy tuổi (bắt đầu vào tiểu học) và cho đến khi các em trải qua hai bài kiểm tra chính ở cuối tiểu học.

Ông Nick Gibb, Bộ trưởng Bộ Cải cách trường học thuộc DfE cho biết, việc đánh giá cơ sở tiếp nhận là một bước tiến cực kỳ quan trọng, nhằm đảm bảo rằng DfE có thể đo lường một cách công bằng, chính xác hiệu quả của các trường học trong việc đã giúp trẻ em tiến bộ như thế nào, song song với việc đã giúp giảm bớt gánh nặng đánh giá cho giáo viên ra sao, khi tham gia vào các quá trình của việc thí điểm đánh giá này.

Ông Nick Gibb cũng thừa nhận đánh giá mới sẽ đối mặt với những thách thức bởi sự phản đối gay gắt từ các công đoàn

giảng dạy, khi cho rằng việc kiểm tra này có nhiều nguyên tắc trái ngược với bất kỳ hình thức kiểm tra nào của trẻ nhỏ trước đây, đồng thời cáo buộc cách thức kiểm tra không đáng tin cậy và có thể gây nên những căng thẳng không cần thiết.

  • HS trong lớp tiếp nhận (tiền tiểu học) tại một trường học ở Shoeburyness, thuộc hạt Essex phía Đông Bắc London

Công đoàn GD phản đối đến cùng

Liên minh GD Quốc gia (NEU) - tổ chức công đoàn lớn nhất hoạt động tại các trường tiểu học ở Anh - đã tiến hành lấy ý kiến vào cuối mùa xuân năm 2018, với số phiếu áp đảo của giáo viên yêu cầu tẩy chay bất kỳ kế hoạch thí điểm nào do DfE điều hành. Các đại biểu tham dự hội nghị quốc gia do NEU tổ chức khi ấy đã đồng loạt đưa ra quan điểm rằng những đánh giá được đề xuất là rất tốn kém, gây thiệt hại và vô đạo đức.

Trong thông báo mới nhất của mình, ông Kevin Courtney, Tổng Thư ký NEU, đã công kích tuyên bố của ông Nick Gibb rằng việc đánh giá sẽ đảm bảo công bằng và chính xác.

Nỗ lực gần nhất của DfE trong việc đưa ra một đánh giá cho những HS tham gia lớp tiếp nhận, được đề xuất cách đây vài năm, đã thất bại thảm hại, sau phần giới thiệu lộn xộn liên quan đến các cơ quan kiểm tra cạnh tranh, theo các chính sách do Bộ trưởng DfE lúc đó là Michael Gove khởi xướng (ông giữ chức từ năm 2010 - 2014). Sau khi đưa vào nhiều hình thức đánh giá, các trường tiểu học đã đăng ký với số lượng lớn cho phiên bản công nghệ thấp mà sau đó được phát hiện là không tương thích với các loại khác, có nghĩa là không thể so sánh kết quả đánh giá. 

“Đây hoàn toàn là sự dối trá. Ông Gibb đã được một hội đồng chuyên gia tư vấn rằng việc kiểm tra trẻ bốn tuổi sẽ không mang lại kết quả đáng tin cậy, và nhiều trường hợp kiểm tra cơ bản đã không được thực hiện”, ông Court Courtney nói.

Trước tình hình khủng hoảng khối lượng công việc và sự vô dụng của bài kiểm tra này, nhiều trường tiểu học đã khẳng định sẽ không đăng ký tham gia “thí điểm vô nghĩa” của DfE. Ông Kevin Courtney cũng nêu rõ NEU sẽ hỗ trợ các trường trong quyết định nói trên.

Một cuộc thăm dò ý kiến của 230 lãnh đạo trường tiểu học ở Anh, được tiến hành vào tháng trước do nhóm vận động More Than A Score thực hiện cho thấy, 3/4 quan chức trường học được hỏi tin rằng các đánh giá sẽ không đáng tin cậy. Tuy vậy, các nhà hoạch định chính sách bác bỏ ý kiến này, đồng thời cho rằng các biện pháp hiện tại (trong kiểm tra đánh giá HS) không nhìn thấy được những tiến bộ quan trọng mà các trường đạt được với HS giữa giai đoạn tiền tiểu học và hết lớp một, cũng như không cho thấy điểm xuất phát khác nhau trước khi HS bắt đầu bước vào lớp tiếp nhận (tiền tiểu học).

Theo DfE, các bài kiểm tra mới sẽ mất khoảng 20 phút để thực hiện và có thể được triển khai bất cứ lúc nào trong sáu tuần đầu tiên khi trẻ bắt đầu bước vào lớp tiếp nhận. Các bài đánh giá sẽ không mang bất kỳ điểm trúng tuyển hay thất bại nào; giáo viên sẽ chỉ nhận được những tuyên bố ngắn gọn cho họ thấy cách HS thực hiện bài kiểm tra ra sao, để từ đó biết được khả năng của mỗi em.

Theo Nguyễn Thạnh
The Guardian