Không thể chiến thắng IS trong thời gian ngắn

Ngày 22/11, Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Pháp, ông Pierre de Villiers, nhận định rằng, sẽ không có chiến thắng quân sự nhanh chóng trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Không thể chiến thắng IS trong thời gian ngắn
Tổng Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Pháp Pierre de Villiers. (Ảnh : Zone Militare)
Tổng Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Pháp Pierre de Villiers. (Ảnh : Zone Militare)

Reuters và France24 cho biết, ông Pierre de Villiers nói như trên trong bối cảnh Pháp đang tăng cường các cuộc không kích vào các mục tiêu ở Syria sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố tại Thủ đô Paris vào ngày thứ sáu, ngày 13-11.

Trong bài phỏng vấn trên tờ tuần báo “Le Journal du Dimanche”, ông Pierre de Villiers, nói: “Sẽ không có chiến thắng quân sự chống IS trong thời gian ngắn. Trong quân sự, chúng tôi đã quen với các cuộc chiến dài hạn, nhưng mọi người muốn những kết quả nhanh chóng. Ở Syria và Iraq, chúng tôi đang rơi vào tâm của nghịch lý đó…”.

IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất ở Pháp kể từ Chiến tranh Thế giới lần thứ II, trong đó có 130 người thiệt mạng, hơn 350 người khác bị thương. IS tuyên bố các cuộc tấn công là để trả đũa việc Pháp hỗ trợ Mỹ tiến hành các cuộc không kích vào Iraq và Syria.

Tổng thống François Hollande đề nghị lập một liên minh lớn, trong đó có Mỹ và Nga để diệt trừ IS ở Syria và dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào thứ ba tới tại Washington và tới Moscow để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó.

Nga và các nước phương Tây đang bị chia rẽ về vấn đề Syria. Trong khi Nga hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad thì các nước phương Tây cho rằng, ông al-Assad nên từ bỏ quyền lực để chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria.

Kể từ khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở Paris, các máy bay chiến đấu của Pháp đã tiến hành các cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay tại Syria, trong đó tấn công vào sào huyệt của IS ở Raqqa.

Ông De Villiers cho biết, trong vòng ba ngày sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố, máy bay chiến đấu của Pháp đã ném khoảng 60 quả bom xuống các mục tiêu là các trại huấn luyện hoặc các trung tâm chỉ huy của IS. Hiện Pháp có khoảng 34 nghìn quân được triển khai ở Pháp và ở nước ngoài.

Theo thăm dò dư luận do Viện Ifop thực hiện và được đăng trên báo Journal du Dimanche, cho biết, hầu hết người dân Pháp ủng hộ các biện pháp do chính phủ đề ra sau loạt khủng bố ngày 13-11 vừa qua. Thăm dò dư luận do viện BVA cho biết, uy tín của Tổng thống Pháp François Hollande cũng tăng thêm 8 điểm, đạt 33%, so với tháng 10 là 25%.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls hôm thứ năm cảnh báo về khả năng xảy ra một cuộc tấn công khủng bố bằng vũ khí hóa học hay sinh học.

Theo Nhân dân

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ