Khi “phao cứu sinh” phải đóng cửa

GD&TĐ - Một loạt trung tâm hỗ trợ trẻ em mang tên Sure Start tại Anh đã phải đóng cửa do chính phủ cắt giảm ngân sách. Nhiều chuyên gia và phụ huynh đã lên tiếng thể hiện sự tiếc nuối khi những dịch vụ dành cho trẻ em dần bị “bỏ rơi”.

Xe buýt tại trung tâm Sure Start ở thị trấn Newmarket
Xe buýt tại trung tâm Sure Start ở thị trấn Newmarket

Cắt giảm ngân sách

Chương trình trung tâm hỗ trợ trẻ em Sure Start được Công đảng Anh thành lập vào năm 1999. Kể từ 2010, chính phủ nước này đã cắt giảm 2/3 chi phí hỗ trợ khiến hơn 500 trung tâm phải đóng cửa.

Bà Christine Farquharson, nhà kinh tế học nghiên cứu của Viện Nghiên cứu tài chính (IFS) nhận định: “Sure Start chắc chắn đã có một lịch sử đầy biến động. Tuy nhiên, quyết định cắt giảm ngân sách này không phải lúc nào cũng nên dựa trên bằng chứng rõ ràng về tác động của chương trình đối với trẻ em và gia đình họ”. Nhà kinh tế học này cũng nhấn mạnh, chính phủ và chính quyền địa phương cần đưa ra quyết định sáng suốt cho Sure Start khi các trung tâm này đã được 20 năm tuổi.

“Con số thống kê của chúng tôi cho thấy, các nguồn lực còn hạn chế thường tập trung chủ yếu ở các khu vực nghèo nhất”, bà Farquharson nói.

Ông Peter Lampl, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của Tổ chức từ thiện Giáo dục Sutton Trust, cho biết: “Khi chương trình Sure Start còn ở đỉnh cao, có tới hơn 3.500 trung tâm trẻ em này trên khắp cả nước. Tuy nhiên, những con số này đã giảm đáng kể trong nhiều thập kỷ qua”.

Theo ông Lampl, một số trung tâm dù đang mở cửa cũng chỉ có thể cung cấp một phần các dịch vụ họ từng có. Ngoài ra, vấn đề quan trọng hơn là, hàng nghìn gia đình khó khăn đang không nhận được sự giúp đỡ, mà đáng lẽ Sure Start có thể làm được.

Chia sẻ với truyền thông, nữ chính trị gia Tracy Brabin của Công đảng cũng thừa nhận vai trò quan trọng của Sure Start đối với không chỉ sức khỏe, mà còn cả sự phát triển của trẻ em. “Nhưng thật đáng tiếc, hơn 1.000 trung tâm Sure Start đã phải đóng cửa sau nhiều bất ổn của nền kinh tế.

Điều đó cũng có nghĩa là trẻ em và gia đình trên khắp đất nước đang mất đi cơ hội được tiếp cận với cuộc sống tốt hơn”. Bà Brabin cho rằng, một trong những điều đau lòng nhất, là một dịch vụ quan trọng như Sure Start, lại bị cắt giảm 2/3 ngân sách hỗ trợ kể từ khi đảng Bảo thủ lên nắm quyền vào năm 2010.

Bà Anntoinette Bramble, Chủ tịch Hội đồng thanh thiếu niên của Hiệp hội chính quyền địa phương (LGA), khẳng định: “Nếu như chính phủ không hỗ trợ kinh phí cho các dịch vụ trẻ em, hội đồng sẽ phải đối mặt với quyết định khó khăn không thể tránh khỏi, đó là cắt giảm số lượng hoặc đóng cửa các dịch vụ trợ giúp giống như trung tâm Sure Start”.

Lợi ích khổng lồ

Một nghiên cứu đã chứng minh, các dịch vụ từ trung tâm hỗ trợ trẻ em làm số lượng trẻ em nghèo nhập viện giảm đáng kể. Kể từ khi được thành lập 20 năm trước, Sure Start đã góp công lớn trong việc giảm 1/2 số lượng trẻ em phải nhập viện. Cụ thể, thống kê cho thấy, cứ 1.000 trẻ em 11 tuổi thì sẽ chỉ có 5.500 trường hợp phải tới bệnh viện mỗi năm.

Các trung tâm này chịu trách nhiệm trong việc cung cấp cho trẻ em dịch vụ y tế, giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Trước đó, con số trẻ em nghèo nhập viện luôn gấp nhiều lần trẻ nhỏ được sống trong gia đình có điều kiện tốt. Tuy nhiên, sau khi nhận được sự hỗ trợ từ Sure Start, khoảng cách này dần được thu hẹp lại.

Cũng theo nghiên cứu này, trường hợp các em phải nhập viện vì chấn thương như gãy xương, vỡ đầu, hay các căn bệnh nhiễm trùng đều giảm mạnh. Nguyên nhân chủ yếu là do dịch vụ tốt từ các trung tâm Sure Start.

Báo cáo này cũng cho thấy, Sure Start thậm chí còn giúp phát triển hệ thống miễn dịch ở trẻ nhỏ bằng cách hỗ trợ tiêm chủng hoặc cho trẻ tiếp xúc với những đứa trẻ khác đang bị ốm. Ngoài ra, những con số này giảm còn có thể do các em được sống trong một môi trường an toàn hơn, cha mẹ áp dụng các cách nuôi dạy con tốt hơn hoặc đơn giản là trẻ có những hành vi tốt hơn và ít tự gây thương tích.

Gabriella Conti, tác giả đồng nghiên cứu của IFS kiêm Phó Giáo sư Đại học London, khẳng định rõ ràng Sure Start mang lại những lợi ích không thể phủ nhận cho trẻ em. “Do những khu vực nghèo là nơi được hưởng nhiều lợi ích nhất, việc tiếp cận với Sure Start có thể giúp thu hẹp khoảng cách nhập viện giữa các khu vực giàu và nghèo”, bà Conti nhấn mạnh.

Tiếc nuối và hành động

Chia sẻ với tờ The Independent, Alka Dass, một bà mẹ từ thị trấn High Wycombe, khẳng định, Sure Start là chiếc phao cứu sinh của gia đình, khi mẹ cô qua đời chỉ 2 tuần sau khi cô sinh con cuối năm 2015. “Cuộc sống của tôi đã vô cùng khó khăn. Thật may mắn, tôi bắt đầu nhờ tới sự hỗ trợ của trung tâm Sure Start và có thói quen đến đó mỗi tuần. Tôi dần có được sự tự tin và cảm thấy tinh thần tốt lên rất nhiều. Tôi sẽ vô cùng lạc lõng nếu không có Sure Start”, bà mẹ trẻ tiết lộ.

Cũng theo cô Dass, các nhà trị liệu tâm lý tại Sure Start không chỉ giúp cô, mà còn khiến con trai cô trở nên cởi mở, tự tin hơn khi giao tiếp và được phát triển các kỹ năng xã hội thông qua việc tiếp xúc với nhiều trẻ em khác.

Alka Dass đang có kế hoạch thuyết phục các bậc phụ huynh khác tham gia vào chiến dịch chấm dứt việc đóng cửa các trung tâm dành cho trẻ em. Họ sẽ đổ xuống đường phố Downing vào tháng tới để thể hiện sự phản đối trước quyết định của chính phủ. Một lần nữa, bà mẹ trẻ khẳng định, Sure Start là một mô hình giúp các gia đình không rơi vào tình trạng khủng hoảng, bằng cách mang lại một mạng lưới hỗ trợ trong cộng đồng.

“Các trung tâm ở khoảng cách gần và mọi người có thể đi bộ tới. Chúng tôi cảm thấy dễ dàng hơn rất nhiều khi bước tới một trung tâm trẻ em, hơn là gọi một nhân viên xã hội. Tất cả việc bạn cần chỉ là gõ cửa và chắc chắn trung tâm sẽ chào đón bạn”, cô Daas chia sẻ.

Theo The Independent

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.