Khi các thám tử mạng ra tay

GD&TĐ - Khi cô gái 18 tuổi Nadia Kajouji nhảy cầu gieo mình xuống con sông Rideau ở Ottawa (Canada), bạn bè và gia đình cô vô cùng đau đớn. Cô gái đã phải trải qua nhiều chuyện buồn: Bị sảy thai trước đó và phải chịu áp lực nặng nề ở trường.

Khi các thám tử mạng ra tay

Dùng mạng để khuyến khích tự tử

 

Tuy nhiên, khi câu chuyện vỡ lở, người ta đã sớm phát hiện ra rằng, không phải cô gái đã tự mình quyết định từ giã cõi đời. Cô đã trò chuyện với một người tên Cami D (tên thật Melchert-Dinkel) trên một diễn đàn trực tuyến chỉ vài tuần trước khi tự sát. Cami D đã thuyết phục và hối thúc cô gái thực hiện những bước cuối cùng. Danh tính của anh này sau đó đã bị một cố vấn trực tuyến tên là Celia Bay phát hiện. Celia Bay cũng phát hiện ra rằng, Cami D đã làm điều này trong một thời gian. Anh ta đã thuyết phục tới 5, 6 người tự tử. Nhờ Celia, Cami đã bị phải ra tòa với tội danh khuyến khích ý định tự tử và thậm chí đã hỗ trợ một vụ tự tử.

Tung hê vụ cưỡng bức tại Trường Trung học Steubenville

Tranh luận xung quanh việc tấn công tình dục trong khuôn viên trường và văn hóa jock đã diễn ra trong một thời gian, mặc dù vụ án Trường Trung học Steubenville là một trong vài trường hợp đầu tiên xảy ra trong thời đại truyền thông xã hội.

Vụ việc diễn ra ở Trường Trung học Steubenville, Steubenville, Ohio (Mỹ) vào đêm 11/8/2012, khi một nữ sinh trung học say rượu đã bị các bạn cùng lứa công khai và liên tục tấn công tình dục. Nạn nhân bị đưa từ chỗ này sang chỗ khác trong và ngoài khuôn viên trường, bị cởi quần áo, bị chụp ảnh, bị sàm sỡ và tấn công tình dục.

Thái độ nhẫn tâm của những kẻ tấn công đã được ghi lại trên Facebook, Twitter, tin nhắn văn bản và điện thoại di động. Bản thân vụ án cũng như các thủ tục tố tụng tiếp theo đã tạo ra tranh cãi đáng kể và làm dấy lên cuộc đối thoại quốc gia về vấn đề lạm dụng tình dục trong trường học.

Hai học sinh kiêm cầu thủ bóng đá ở trường trung học này là Ma’lik Richmond và Trent Mays, cả hai đều mới 16 tuổi vào thời điểm phạm tội, đã bị kết án tại tòa án vị thành niên vì tội hiếp dâm trẻ vị thành niên. Ngoài ra, ba người lớn khác đã bị truy tố vì cản trở cuộc điều tra về vụ cưỡng hiếp, trong khi người phụ trách các trường học Steubenville bị buộc tội cản trở cuộc điều tra về một vụ hiếp dâm.

Trong khi các thủ phạm chính bị buộc tội trong vụ án đã bị kết án, người ta có thể quên mất vai trò của Internet trong những bản án đó. Dưới áp lực của người dân địa phương, chính quyền đã xử lý vụ việc nhưng rất miễn cưỡng.

Chỉ đến khi Anonymous, một nhóm tin tặc toàn cầu và gây tranh cãi, đăng một số bằng chứng trực tuyến, mọi chuyện mới bắt đầu được thúc đẩy. Ngoài việc buộc các cơ quan chức năng mở lại vụ án, nhóm này đưa nhiều bằng chứng lên trên mạng toàn cầu. Các bằng chứng bao gồm những lời thú tội của bị cáo, hình ảnh và video từ đêm hôm đó và các tài liệu khác có liên quan.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.