Khi các thám tử mạng ra tay

GD&TĐ - Mạng Internet đầy rẫy những kẻ lừa đảo, sẵn sàng sử dụng công cụ này cho mục đích xấu, từ lấy tiền đến quấy rối trực tuyến hay những trang web đen… Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, Internet cũng có thể được sử dụng để phá những vụ trọng án. Những “thám tử mạng” này đã thành công ngay cả khi các cơ quan chống tội phạm chuyên nghiệp và sở cảnh sát phải bó tay.

Khi các thám tử mạng ra tay

Gây tai nạn rồi bỏ chạy

Có thể nói, bắt giữ người phạm tội sau khi một vụ tai nạn giao thông và chạy trốn luôn là một nhiệm vụ khá khó khăn, đặc biệt vào thời điểm trước khi có Internet. Thông thường có rất ít bằng chứng để đưa vụ án ra ánh sáng. Nếu nạn nhân may mắn (và vẫn còn sống), người gây tai nạn có thể để lại một số bằng chứng thuyết phục phía sau. Tuy nhiên, điều đó có thể vẫn chưa đủ để kết tội, trừ khi họ để lại… bằng lái xe tại hiện trường.

Mặc dù khó có thể nói rằng, Internet đã cải thiện tỷ lệ phá án trong các vụ án đình đám, nhưng cũng có khá nhiều trường hợp mà thủ phạm đã bị bắt nhờ cộng đồng mạng. Tại Washington, một người đi xe đạp bị một phương tiện giao thông tấn công và đã qua đời do va chạm. Cảnh sát không có bất kỳ manh mối nào về hung thủ. Bức ảnh của cảnh cuối cùng chụp hiện trường vụ án được tải lên mạng Reddit, nhờ người khác giúp đỡ xác định các bộ phận của xe.

Mặc dù người đăng có thể đã làm điều đó vì tò mò, nhưng mọi thứ trở nên rõ ràng khi một thanh tra xe cũ của nhà nước có thể xác định chính xác nhà sản xuất và kiểu dáng của chiếc xe gây tai nạn. Người đàn ông sở hữu chiếc Chevrolet Silverado gây tai nạn đã bị bắt giữ và kết án.

Công nghệ ổn định hình ảnh video

Ảnh chụp màn hình vụ án
Ảnh chụp màn hình vụ án

Nước Mỹ hoàn toàn không xa lạ đối với các vụ giết người do cảnh sát gây ra. Ngày nay, nhờ vào các công nghệ hiện đại như camera, việc thoát tội sau khi gây án ngày càng khó khăn hơn. Điều đó không có nghĩa là các vụ án kiểu như vậy sẽ không xảy ra, bởi thủ phạm chỉ cần bảo đảm rằng, không có ai xung quanh chứng kiến hay ghi lại vụ việc.

Michael Slager, một sĩ quan cảnh sát ở Nam Carolina đã bắn chết một người đàn ông da đen không vũ trang tên là Walter Scott. Ban đầu, Slager khai báo rằng, ông Scott giằng khẩu súng từ người anh ta, “đe dọa tính mạng” buộc anh ta rút súng tự vệ. Sở Cảnh sát North Charleston (NCPD) cũng ra tuyên bố ủng hộ Slager. Tuy nhiên, một nhân chứng đã gửi gia đình nạn nhân Scott một đoạn video quay lại toàn bộ diễn biến vụ án và Slager bị truy tố vì tội giết người.

Thời điểm đó, nam sinh viên Daniel Voshart đang nghiên cứu điện ảnh và tập trung vào nghiên cứu kỹ thuật làm ổn định hình ảnh. Anh muốn làm một cái gì đó để phá vụ án mà anh cho là một tội phạm có động cơ chủng tộc. Daniel Voshart đã áp dụng kỹ thuật ổn định hình ảnh trên đoạn video đó và đăng nó dưới dạng GIF trên Reddit. Việc làm của Daniel Voshart góp phần đưa kẻ phạm tội ra tòa.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ