Khai màn bầu cử Nghị viện châu Âu 2019

GD&TĐ - Trong vòng 4 ngày tới, 400 triệu cử tri tại 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu sẽ bầu 751 đại biểu phục vụ trong Nghị viện châu Âu trong vòng 5 năm tới.  

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu đã bắt đầu.
Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu đã bắt đầu.

Việc bỏ phiếu đã bắt đầu vào sáng nay (23/5) tại Hà Lan, đánh dấu sự khởi đầu cho cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu. Nước Anh cũng tham gia vào cuộc bầu cử lần này với các trạm bỏ phiếu đã mở cửa. Hà Lan sẽ chọn 26 thành viên nghị viện, trong đó Anh sẽ bầu 73 người.

Kết quả bầu cử Nghị viện châu Âu sẽ chỉ được công bố sau khi các trạm bỏ phiếu đã đóng cửa ở tất cả các nước thành viên châu Âu vào ngày 26/5.

Các cuộc khảo sát ở Anh cho thấy đảng Brexit mới thành lập của ông Nigel Farage dự kiến sẽ giành được 27% phiếu bầu, đánh bại đảng Lao động và đảng Bảo thủ cầm quyền.

Nước Anh ban đầu muốn rời EU vào ngày 29/3, trước kỳ bỏ phiếu nghị viện, tuy nhiên, chính phủ Anh đã không nhận được sự ủng hộ cần thiết để thực hiện kế hoạch “ly hôn” với EU, khiến cho nước này phải tham gia bầu cử Nghị viện châu Âu.

Đây là cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu lần thứ 9 kể từ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1979 với số cử tri tham gia bỏ phiếu giảm dần, đạt mức 43% vào năm 2014.

Các chính phủ châu Âu lo ngại số lượng nghị sĩ có tư tưởng bài châu Âu được bầu ở mức cao sẽ ảnh hưởng tới khả năng thống nhất quyết định tại cơ quan lập pháp ở châu Âu.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...