Kết quả cuộc họp kín của Liên hợp quốc về trừng phạt Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Hôm nay trong phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, chúng tôi đã hướng sự chú ý của các thành viên Hội đồng vào các vấn đề nhân đạo nghiêm trọng đã tồn tại do việc thực thi nghị quyết trừng phạt gây ra” – ông Strzhizhovsky nói – “Theo đó chúng tôi thúc giục xem xét càng sớm càng tốt các lựa chọn để khắc phục tình hình bằng cách dùng toàn bộ các công cụ có sẵn tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”.

Trước đó hôm qua, đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley nói với các phóng viên rằng Nga tìm cách bỏ lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực ngân hàng của Triều Tiên vốn đang được áp dụng nhằm ngăn các quỹ chuyển bất hợp pháp cho chương trình hạt nhân Triều Tiên.

“Điều họ mong chờ là dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào ngân hàng. Do đó chúng tôi biết chương trình của họ thế nào và biết chính xác họ đang cố gắng làm gì, chúng tôi sẽ không để nó xảy ra” – bà Nikki Haley nói.

Bình luận về tuyên bố của bà Haley, ông Strzhizhovsky cho biết “vấn đề trừng phạt lĩnh vực ngân hàng chống lại Triều Tiên chỉ ở trong bối cảnh đảm bảo hoạt động của các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc tại đất nước này”.

Nga và Trung Quốc liên tục lên tiếng mong các lệnh trừng phạt Triều Tiên của Liên hợp quốc được nới lỏng.

Tuy nhiên, Mỹ cùng với Anh và Pháp cho rằng cần phải giữ lệnh trừng phạt cho tới khi Triều Tiên hoàn thành quá trình loại bỏ vũ khí hạt nhân.

Vào tháng 12 năm ngoái, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết áp đặt lệnh trừng phạt cứng rắn hơn lên Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa. Theo đó, sẽ có những giới hạn mới nhằm vào việc cung cấp dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ, đồng thời yêu cầu tất cả các nước phải trục xuất người lao động di cư Triều Tiên trong vòng 24 tháng sau đó. Nghị quyết này cũng giới hạn việc chuyển thiết bị công nghiệp và vận tải cho Triều Tiên.
Theo TASS/Kyodonews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ