Kẻ ấu dâm hàng loạt ở Đức: Vì sao lọt lưới nhiều năm?

GD&TĐ - Trẻ em và phụ huynh tại một thị trấn ở miền Trung nước Đức đã nghe râm ran và cảnh báo với cảnh sát về một kẻ ấu dâm suốt hàng chục năm qua, nhưng hầu như cảnh sát không tin họ nên không mở cuộc điều tra. Tại sao?

Gia đình Michaela.
Gia đình Michaela.

Trường hợp của Michaela

Những tin đồn về hành vi xấu đối với trẻ em của Andreas V đã râm ran suốt một thời gian dài. Nhiều cư dân địa phương lan truyền tác phong kỳ lạ của y với trẻ em sau khi dụ chúng cưỡi ngựa và đi dạo bằng xe đạp. Tuy nhiên khi cảnh sát phát hiện ra chiếc xe cắm trại chật chội của y đậu giữa khu rừng Luegde Forest ở trung bộ nước Đức thì sự thật mới được phô bày.

Cảnh sát tại thị trấn Lippe kế cận cho biết, họ tin Andreas V đã dùng con gái nuôi 6 tuổi của y làm con mồi để dụ dỗ các nạn nhân nhỏ tuổi. Thủ đoạn này diễn ra trong nhiều thập niên!

Tháng 12/2018, cảnh sát Đức đã bắt Andreas V (luật bảo vệ sự riêng tư của Đức không cho phép tiết lộ tên đầy đủ của nghi can). Hiện y vẫn bị tạm giam chờ ra tòa. Danh sách các nạn nhân của kẻ ấu dâm ngày càng dài sau khi cảnh sát kêu gọi những người từng có quan hệ với con gái của y hãy lên tiếng.

Một trong những nạn nhân có tên giả “Michaela” cho biết, chị gặp Andreas cách nay 30 năm khi y mới 16 còn chị lên 9.

“Cha tôi và ông bà nội của tôi đến điểm cắm trại gần với chiếc xe của gia đình Andreas. Có cả một cộng đồng cư dân lều trại ở đó giống như một đại gia đình. Cha tôi cho phép Andreas sống trong xe của tôi. Anh ta cũng thích ngủ trong buồng của tôi. Và tại đây, năm tôi 11 tuổi, Andreas đã có những đụng chạm ngoài giới hạn cho phép - chị kể lại với hãng tin CNN trong cuộc phỏng vấn điện thoại: "Sau đó, tôi phàn nàn với cha là không muốn để Andreas ngủ chung buồng vì không thích hành động của anh ta, nhưng cha tôi nói: Ba không tin, Andreas không bao giờ làm như thế!”.

Xúc động, Michaela kể tiếp: “Rõ ràng cha tôi không tin tôi mà chỉ tin người ngoài. Thậm chí nếu chuyện tôi kể là thật, cha tôi cũng chỉ xem đây là hành vi của… một đứa trẻ muốn được ôm ấp! Vì vậy, tôi phải nín lặng suốt nhiều năm, không muốn nói với ai nữa.

Nếu nói, họ cũng chẳng tin tôi, khi ngay cả cha tôi cũng nghi ngờ tôi nói dối và xem đây là chuyện bình thường, không có chút gì của sự xâm hại tình dục”.

Sau khi Michaela biết Andreas bị bắt, chị đã báo với cảnh sát trường hợp của mình và người cha đã được cảnh sát mời đến lấy lời khai. Các công tố khẳng định, cha của một trong những nạn nhân đã trả lời một số câu hỏi của họ, nhưng không khẳng định đó là cha của Michaela.

CNN tìm cách tiếp xúc với người cha nhưng không thành công. Luật sư của Andreas cũng từ chối gặp gỡ giới truyền thông.

Michaela lúc trưởng thành.
 Michaela lúc trưởng thành.

Từ kẻ sàm sỡ đến ông trùm đường dây khiêu dâm trẻ em

Theo hồ sơ điều tra của cảnh sát Đức, họ tin Andreas đi từ một kẻ sàm sỡ bệnh hoạn đến ông trùm của một đường dây thực hiện và đã lưu giữ các hình ảnh ấu dâm trẻ em tại chiếc xe van cắm trại gia đình ngụy trang trong mấy chục năm.

Hàng chục trẻ em bị y xâm hại và ghi lại hình ảnh để đưa lên trang web đen kiếm tiền bất hợp pháp. Andreas kiếm được khá nhiều tiền từ kế hoạch của mình. Con gái nuôi của y là “con mồi” đắc lực.

Cảnh sát cho biết, đã tịch thu được hàng chục máy tính trong chiếc xe van y dùng làm nhà ở cùng 9 điện thoại di động, hơn 40 ổ đĩa cứng và hơn 400 hộp dữ liệu liên quan đến đường dây bẩn của y. Tất cả sẽ được dùng làm bằng chứng truy tố Andreas và hai đồng phạm.

Vụ án đã gây sốc cho nước Đức. Công chúng càng thêm căm phẫn khi mới đây cảnh sát thừa nhận có một số chứng cứ mang về lưu giữ “không cánh mà bay”!. Nhiều người dân Đức tự hỏi tại sao các cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan an sinh xã hội lại không biết hay không quan tâm đến vụ án nghiêm trọng này dù các tin đồn về Andreas đã phát tán từ lâu, đến mức cảnh báo.

Vụ việc chỉ được quan tâm một cách nghiêm túc từ tháng 11 năm ngoái, sau khi cảnh sát nhận được báo cáo cho biết Andreas có quan hệ tình dục với một bé gái 6 tuổi được con gái nuôi của y hẹn đến nhà chơi đùa. Do cảnh sát không tin lắm vào tố cáo nên phải mất nhiều tuần điều tra Andreas mới bị bắt!

“Cuộc điều tra dẫn đến chiếc xe van. Cảnh sát tới hiện trường nhưng không thể vào vì chiếc xe bị khóa cứng. Họ quyết định phá khóa và tìm thấy quần áo, đồ nội thất và 15 terabytes dữ liệu chia ra và cất giấu ở nhiều góc kẹt khác nhau, kể cả một chiếc USB gắn dưới ghế ngồi” - thông báo của cảnh sát sau khi bắt Andreas viết.

Ngoài nghi can chính, hai người đàn ông 48 và 33 tuổi cũng bị bắt vì trao đổi vật liệu khiêu dâm với Andreas.

“Cuộc điều tra cho thấy các nghi can đã thực hiện hơn 1.000 hành vi xâm hại trẻ em để ghi và chụp những hình ảnh và video khiêu dâm. Kế hoạch thực hiện và khai thác vật liệu khiêu dâm kéo dài từ năm 2008. Tuy nhiên, hành vi tội lỗi của Andreas đã có trước đó vài chục năm" - thông báo của cảnh sát nhấn mạnh.

"Ngoài cuộc điều tra lạm dụng tình dục trẻ em ở mức độ nghiêm trọng, chúng tôi còn mở thêm các cuộc điều tra về phổ biến hình ảnh ấu dâm trẻ em trên mạng internet. Cảnh sát phụ trách an toàn trẻ em tại Lippe cũng điều tra về yếu tố tội phạm của vụ án, ví dụ như giam giữ người trái phép và đe dọa các nạn nhân để làm chuyện bậy bạ”.

Andreas V.

Andreas V.

Sự tắc trách của các cơ quan bảo vệ trẻ em

Một số bậc cha mẹ than phiền là họ không được cảnh sát lắng nghe sau khi đã cảnh báo về tác phong xấu của Andreas. Năm 2016, Jens Ruzsitska, nói ông chứng kiến Andreas sàm sỡ trẻ em tại một bữa tiệc sinh nhật.

“Tôi đã đấm ông ấy và cảnh báo về hành vi xấu xa này trước khi bỏ về” - Ruzsitska nói. Cảnh sát thừa nhận có nhận được đơn tố cáo của Ruzsitska nhưng không điều tra thêm mà chỉ xem đây là một “sự phấn kích không mang ý đồ xấu”!

Khi được báo chí chất vấn là tại sao không mở cuộc điều tra, công tố địa phương nói: “Với tất cả chứng cứ thu thập được chúng tôi chỉ có thể đưa ra lời nhắc nhở. Một phần vì Andreas còn có đứa con gái 6 tuổi phải nuôi như người giám hộ hợp pháp”.

Hiện văn phòng bảo vệ giới trẻ Youth Welfare Office đang mở cuộc điều tra riêng về việc: tại sao lại cho Andreas quyền giám hộ khi trước đó đã có những xì xào không hay về y? Tổ chức này khẳng định đã nhận được hai cảnh báo về hành vi của Andreas đối với trẻ em trong năm 2016 và y thường được nhân viên của cơ quan này mời đến làm việc.

Nhưng đến tháng 10/2018, họ vẫn không tìm thấy bằng chứng hỗ trợ cho tin đồn nên vẫn bảo lưu quyền giám hộ của Andreas.

Tuy nhiên, ông Tjark Bartels, viên chức chính quyền có nhiệm vụ giám sát Youth Welfare Office tiết lộ với CNN: “Hiện tôi đã có bằng chứng trong tay cho thấy đơn xin giám hộ bé gái của Andreas V đã bị phù phép và vi phạm các qui định. Một nhân viên của Youth Welfare Office thú nhận hồ sơ xin giám hộ đã bị sửa chữa cho ‘đẹp’ để được chấp nhận. Người này đã bị đình chỉ công tác và đang trả lời câu hỏi của công tố về mối quan hệ với Andreas. Cuộc điều tra sẽ tìm ra ai chịu trách nhiệm việc này”.

Cảnh sát tin rằng Andreas không chỉ xâm hại tình dục con gái nuôi mà còn dùng cô ta như một con mồi để dụ dỗ các nạn nhân khác. Số nạn nhân có thể từ 40 đến 50 hoặc hơn nữa và có độ tuổi từ 4-13 khi bị xâm hại. Con số sẽ tăng khi tất cả tài liệu thu giữ được xem xét.

“Từ đứa trẻ được giám hộ, cô bé biến thành nạn nhân và con mồi của người cha nuôi đồi bại. Ngày sinh nhật và tiệc tùng tại nơi đặt xe van do Andreas hay con gái nuôi tổ chức đều bị biến thành cơ hội xâm hại. Mẹ của thân chủ tôi không tin con gái bà đã đi vào hang cọp” - Roman von Alvenleben, luật sư đại diện cho một cô gái 10 tuổi bị Andreas xâm hại nói.

Mất niềm tin vào cảnh sát

Làm như không phát hiện sớm vấn đề chưa đủ tồi tệ, cảnh sát còn gây ra điều tồi tệ khác là để mất ít nhất… 155 đĩa CD và DVD tịch thu tại nhà Andreas và niêm phong trong những valy nhôm mang về văn phòng cảnh sát.

Vài tuần sau mất mát mới được công bố. Công tố bang đang điều tra xem tại sao những chứng cứ này lại bị mất. Trong thông cáo gửi báo chí, cảnh sát trưởng Lippe, ông Axel Lehman khẳng định “số tài liệu bị mất chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong đống dữ liệu đồ sộ chống lại Andreas cùng đồng bọn nên ảnh hưởng đến vụ án là không đáng kể”.

Tuy nhiên, ông thừa nhận đây là sai sót không thể chấp nhận được của cảnh sát Lippe mà bản thân ông cũng không tin là nó đã xảy ra. “Đây là sự cố đáng tiếc và không nên lập lại” - ông nói.

Đối tượng được Youth Welfare Office bảo vệ.

Đối tượng được Youth Welfare Office bảo vệ.

Nhiều bậc cha mẹ cho biết họ đã mất niềm tin vào cảnh sát sau tai nạn này. Đối với Michaela, mất bằng chứng chỉ là giọt nước tràn ly sự tắc trách và chủ quan của cảnh sát.

“Chúng ta đã có quá nhiều dối trá, từ Youth Welfare Office đến cảnh sát. Có quá nhiều trẻ em bị xâm hại ở đây và sang chấn tâm lý vẫn còn lâu dài. Tôi là một trong số đó. Nhưng tác phong bất cẩn của cảnh sát chỉ khiến người dân thêm lo lắng”.

Sợ tai họa lại xảy ra cho gia đình mình, mùa hè qua, Michaela cho phép con gái 16 tuổi vui chơi cuối tuần với bạn học tại một khu cắm trại ở Luegde với điều kiện tránh xa chiếc xe van của Andreas.

Vài tuần sau, cô con gái khóc kể lại bị chuốc rượu say và lúc thức dậy thấy một gã đàn ông đè trên người trong khi một người khác đứng xem. Ngay lập tức Michaela gửi đơn tố cáo cho cảnh sát và cảnh báo cho Youth Welfare nhưng không có ai quan tâm vì thiếu chứng cứ.

Khi CNN hỏi, công tố địa phương cũng khẳng định không có bằng chứng cưỡng hiếp nên không thể truy tố. Mãi đến hai tuần sau khi Andreas bị bắt, hai người đàn ông nói trên mới bị tống giam. Hóa ra họ thuộc đường dây ấu dâm của Andreas. Cảnh sát mở lại cuộc điều tra nhưng niềm tin của Michaela đã không còn. “Họ cũng có thể đánh mất những chứng cứ vụ án của con gái tôi” - Michaela nói.

Các công tố Đức vừa hoàn tất xong hồ sơ vụ án Elysium, một trong những diễn đàn xâm hại trẻ em và phổ biến tranh ảnh khiêu dâm lớn nhất thế giới đặt trụ sở tại Đức với hơn 110.000 người tham gia trước khi bị đánh sập vào năm 2017. Bốn người đàn ông bị truy tố và mỗi người có thể lãnh án 10 năm tù.

Theo Daily Mail và CNN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ