Israel sẽ sử dụng trực thăng không người lái để đánh đòn phủ đầu

Israel sẽ sử dụng trực thăng không người lái để đánh đòn phủ đầu

(GD&TĐ) – Israel dự kiến sử dụng máy bay không người lái mà nước này đã triển khai ở Azerbaijan nhằm đánh đòn phủ đầu các địa điểm có tên lửa của Iran trong trường hợp có chiến tranh – tờ báo Sunday Times có trụ sở tại London (Anh) mới cho biết.

Chiếc trực thăng Heron TP II
Chiếc trực thăng Heron TP II

Bài báo xuất hiện giữa lúc có những thông tin cho rằng Israel có thể tiến hành tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân của Iran vào năm sau, trong trường hợp đó Iran sẽ đáp trả bằng cách bắn lại tên lửa Shahab-3 và các tên lửa tầm xa khác , khi đó dân quân Hezbollah và chiến binh ở Gaza sẽ tham gia vào cuộc xung đột.

Cũng theo thông tin trên căn cứ không quân Nevatim ở sa mạc Nagv của Israel có chứa radar x-band do Mỹ chế tạo có thể phát hiện tên lửa Iran khi nó lên bệ phóng cách xa 1600km về phía đông bắc và điều này cho phép Israel có 13 phút cảnh báo sớm.

Israel bác bỏ việc nước này được trang bị những chiếc trực thăng truy sát của Mỹ (UAV) nhưng các chuyên gia độc lập cho biết họ đã sử dụng những thiết bị thế này trong một số dịp, bao gồm việc tấn công vào các mục tiêu vượt xa đường biên giới của mình như là trang bị cho các đoàn hộ tống đi tới dải Gaza.

Một số thông tin trong năm qua cho rằng Azerbaijan – nằm bên cạnh biển Caspia và biên giới phía bắc Iran, đóng một vai trò quan trọng trong cuộc không kích của Israel nằm vào chương trình hạt nhân của Tehran. Đây được cho là một nơi an toàn mà máy bay của Israel có thể cất cánh hay hạ cánh để tiếp nhiên liệu hoặc phụ vụ các hoạt động cứu hộ khác.

Tuy nhiên, các quan chức Israel và Azerbaijan đều bác bỏ thông tin trên.

Chiếc trực thăng Heron TP II, được chuyển cho không lực Israel vào tháng 2 năm 2010 và được cho là đã điều chỉnh để tấn công các tên lửa của Israel, là thế hệ máy bay thứ 4, có thể chịu được mọi thời tiết với khả năng bay cao 14.000 mét. Với sải cánh 26 mét, nó có thể mang được gần 5 tấn hàng và lơ lửng trên không 36 giờ. 

Phương Hà (Theo Xinhua)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.