Israel “chắp thêm” nhiều tính năng mới để tiêm tích F-35I “xẻ thịt” S-300 của Syria

Tiêm kích F-35I
Tiêm kích F-35I

Thông tin này được hãng Reuters dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Hợp tác khu vực Israel Tzachigb Hanei cho biết: "Các hệ thống S-300 Nga vừa cung cấp cho Syria có thể bị đánh bại bởi tiêm kích tàng hình của Israel, thậm chí có thể bị tiêu diệt ngay trên mặt đất sau khi F-35I được tích hợp thêm một số thiết bị do Israel tự sản xuất".

Bộ trưởng Hanei cho rằng ngay cả khi được biên chế lửa S-300, phòng không Syria cũng không thể hạn chế khả năng hành động của không quân Israel. " Họ hoàn toàn không thể "chặt" được đôi cánh của quân đội Israel", vị quan chức này nói. Bộ trưởng Hanei khẳng định Israel đang sở hữu dòng tiêm kích tàng hình F-35I tốt nhất thế giới mà radar của S-300 không thể phát hiện.

Ông cho biết Nga trước đó cũng triển khai các hệ thống S-300 độc lập tại Syria và việc đối phó với hệ thống này đã nằm trong kế hoạch của quân đội Israel. Quan chức Israel còn nhấn mạnh nước này sẽ không lùi bước và sẽ tiếp tục tiến hành chiến dịch không kích bên trong lãnh thổ Syria để ngăn chặn việc Iran chuyển giao vũ khí cho lực lượng dân quân Hezbollah bịTel Aviv coi là khủng bố.

Vậy ngoài tính năng tàng hình đỉnh cao của F-35I, tiêm kích này dùng vũ khí nào để tấn công hệ thống S-300? Theo nhận định của South Front, người Israel và F-35I chỉ có thể dựa vào bom GBU-39 SDB II. Tầm hoạt động tối đa của GBU-39 khoảng 110 km hoặc hơn một chút. Dù tầm hoạt động không lớn nhưng vũ khí này đặc biệt nguy hiểm khi được kết hợp với tiêm kích tàng hình có thể dễ dàng xâm nhập phòng không đối phương tung đòn tấn công. GBU-39 là loại bom dẫn đường thông minh hạng nhẹ với khối lượng khoảng 113 kg.

Tính năng chính của loại bom này là hệ thống dẫn đường: chúng được trang bị 3 phương pháp dẫn đường cùng lúc, bao gồm dẫn đường bằng radar, dẫn đường bằng camera hồng ngoại và dẫn đường bằng laser bán chủ động. Một vị đại diện của Không quân Israel cho biết: "Không có hệ thống vũ khí nào trên thế giới sử dụng một hệ thống tìm mục tiêu 3 chế độ để tiêu diệt các mục tiêu di chuyển và tĩnh trên chiến trường. Nhưng trong tất cả các cuộc thử nghiệm và thực tế chiến đấu của GBU-39 gần đây nhất đã chứng minh hiệu quả của hệ thống vũ khí này".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...
Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".