IS rời Damascus, chính phủ Syria sắp kiểm soát toàn bộ khu vực thủ đô

GD&TĐ - Chiến binh của nhóm khủng bố IS đã bắt đầu rời các khu vực Damascus vào hôm qua (20/5) theo một thỏa thuận sơ tán. Trong khi đó các lực lượng do người Kurd lãnh đạo cũng tiến hành tấn công IS ở phía đông Syria.

Trại nơi gia đình của các chiến binh IS sinh sống
Trại nơi gia đình của các chiến binh IS sinh sống

Sự ra đi của các chiến binh IS và gia đình họ khỏi trại tị nạn Yarmouk Palestine và vùng Al Tadamun lân cận ở phía nam Damascus đã giúp chính phủ Syria gần kiểm soát được toàn bộ khu vực thủ đô lần đầu tiên kể từ khi nội chiến nổ ra năm 2011 tại đây.

Việc sơ tán trên do Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh báo cáo, họ cho rằng một thỏa thuận đang được Nga và các phe Palestine vốn đang chống lại IS cùng với lực lượng chính phủ Syria bàn bạc.

Theo tổ chức quan sát trên, những chiếc xe buýt đã tới đưa chiến binh IS và gia đình rời đi, trước khi đi họ đã đốt trụ sở của mình ở Yarmouk.

Tuy nhiên, một nguồn tin quân sự được hãng tin SANA của Syria trích lời lại cho rằng chưa có thỏa thuận nào đạt được, kênh truyền hình nhà nước Al Ikhbariya TV nói rằng lực lượng chính phủ đang càn quét các địa điểm của IS ở Hajar Al Aswad, cũng gần Yarmouk.

Lực lượng của Tổng thống Assad đã tiến hành tấn công IS tại Yarmouk và Hajar Al Aswad vào tháng trước sau khi giành lại được căn cứ của quân nổi dậy ở Đông Ghouta. Theo tổ chức quan sát nhân quyền, cả hai bên đã thiệt hại nặng nề, theo đó 484 chiến binh IS, hơn 250 quân ủng hộ chính phủ và 56 thường dân đã thiệt mạng.

Cuộc giao tranh đã giảm bớt vào cuối tuần qua khi có thông tin cho rằng một thỏa thuận sơ tán đang được đàm phán.

Theo The National

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ