Iran tuyên bố tiếp tục chế tạo tên lửa

GD&TĐ - Hôm qua (29/10), tại một bài phát biểu trên truyền hình nhà nước, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết sẽ tiếp tục chế tạo tên lửa vì mục đích phòng vệ và không xem đây là sự vi phạm đối với hiệp ước quốc tế.  

Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Tuyên bố trên của ông Rouhani được đưa ra sau khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu ủng hộ những lệnh cấm vận mới chống lại chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Tổng thống Iran cũng đã gặp gỡ người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc tại Tehran. Đây là người một lần nữa khẳng định Iran tuân thủ theo Thỏa thuận hạt nhân 2015 để đổi lấy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt, tuy rằng nó khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump tức giận.

“Chúng ta đã chế tạo, đang chế tạo và sẽ tiếp tục chế tạo tên lửa và việc này không vi phạm thỏa thuận quốc tế nào” – ông Rouhanoi nói trong một bài phát biểu trước quốc hội.

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương chống lại Iran vì cho rằng các vụ thử tên lửa của nước này vi phạm một nghị quyết của Liên hợp quốc vốn kêu gọi Tehran từ bỏ các hoạt động liên quan tới tên lửa có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Iran từ chối việc đang tìm kiếm vũ khí hạt nhân và nói rằng không có kế hoạch chế tạo tên lửa có khả năng hạt nhân.

Ông Rouhani cũng chỉ trích Mỹ vì Tổng thống Trump không cho rằng Tehran đang tuân thủ hiệp định về chương trình hạt nhân mặc dù các thanh tra viên quốc tế đã xác định điều này.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ