Iran tuyên bố thời hạn tiếp tục làm giàu uranium

GD&TĐ - Chính quyền Iran đã đề cập đến thời hạn của các thỏa thuận Vienna. Đây là những thỏa thuận được bàn bạc tại Vienna (Áo) giúp Iran tránh khỏi một số cơ chế trừng phạt của Mỹ và châu Âu, đảm bảo cho việc từ bỏ các chương trình hạt nhân của nước này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vài tháng trước, Mỹ đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran. Tuy nhiên, Iran không đáp trả bằng việc ngừng thực hiện các điều khoản của thỏa thuận mà đã yêu cầu châu Âu hỗ trợ trong việc khắc phục các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ.

Vào ngày 7/7, các thỏa thuận Vienna sẽ chính thức hết hạn. Gần đây, châu Âu đã bày tỏ sự hối tiếc về sự suy yếu của thỏa thuận, tuy nhiên, châu Âu không thực hiện bước đi đáng kể nào để duy trì nó.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh rằng từ ngày 7/7, Iran sẽ tiếp tục các hoạt động của lò phản ứng ở Arak, nếu không có biện pháp nào khác được thực hiện để cứu thỏa thuận này.

Theo Tổng thống Iran, nếu thỏa thuận này thực sự sụp đổ, Iran sẽ bắt đầu làm giàu uranium cao hơn mức quy định 3,67% để đáp ứng nhu cầu của đất nước.

Cách đây không lâu, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi cho biết cuộc họp khẩn về thỏa thuận hạt nhân Iran tại Vienna (Áo) đã đạt được "bước tiến" trong nỗ lực cứu vãn thỏa thuận, song kết quả này vẫn chưa đủ đối với Tehran.

Quan chức ngoại giao Iran cũng cho biết thêm Công cụ Hỗ trợ trao đổi thương mại của châu Âu (INSTEX), một cơ chế được thiết lập nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại của châu Âu với Iran đồng thời tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ, hiện đã được đưa vào hoạt động và các vụ giao dịch đầu tiên đã được thực hiện.

Tuy nhiên, theo ông, để INSTEX mang lại lợi ích cho Iran, các nước châu Âu cần mua dầu của Iran hoặc xem xét chuỗi tín dụng cho cơ chế này. 

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ