Iran có thể sẽ rút khỏi Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân

GD&TĐ - Hãng thông tấn IRNA của Iran cho biết, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã đưa ra tuyên bố về khả năng rút khỏi Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân (NPT) của quốc gia này.

Iran có thể sẽ rút khỏi Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân

Bộ trưởng nhấn mạnh rằng Iran có nhiều lựa chọn. Tất cả các lựa chọn đang được nghiên cứu bởi các nhà chức trách của đất nước. Một trong số đó là việc rút khỏi Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Việc Washington rút khỏi thỏa thuận với Iran về nguyên tử đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố trước đó. Ông cũng nhấn mạnh rằng tất cả các lệnh trừng phạt đối với đất nước này đang được khôi phục. Cụ thể là các biện pháp trừng phạt thứ cấp nhắm vào các quốc gia đang duy trì quan hệ thương mại với Iran.

Tất cả các nước thành viên khác đều không ủng hộ những hành động như vậy của Mỹ. Các quốc gia tham gia vào thỏa thuận hạt nhân này đang thực hiện các biện pháp để bảo vệ công ty của mình khỏi các lệnh trừng phạt từ Lầu Năm Góc.

Kể từ ngày 7/8/2018, Mỹ đã áp dụng lại một số lệnh trừng phạt đối với Iran. Những hạn chế đáng kể đối với việc xuất khẩu các sản phẩm dầu khí sẽ có hiệu lực từ ngày 5/11 năm nay. Các công ty của EU cũng đã bắt đầu hủy bỏ việc kinh doanh với Iran vì sợ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ.

 
Theo Avia.pro

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ