Hé lộ nguyên nhân tàu ngầm Triều Tiên mất tích

Theo các báo cáo ngày 12/3, một chiếc tàu ngầm của Triều Tiên đang bị mất tích. Chiếc tàu ngầm hiện chưa rõ thuộc lớp nào, được cho là đã biến mất khi đang hoạt động ngoài khơi bờ biển Triều Tiên đầu tuần này.

Hé lộ nguyên nhân tàu ngầm Triều Tiên mất tích

Kênh truyền hình CNN dẫn lời 3 quan chức Mỹ cho biết, quân đội Mỹ đã theo dõi chiếc tàu ngầm ở ngoài khơi bờ biển phía Đông Triều Tiên.

Theo CNN, các vệ tinh do thám, máy bay và tàu của Mỹ đã và đang theo dõi vụ việc trong khi hải quân Triều Tiên tìm kiếm chiếc tàu ngầm mất tích nói trên.

Mỹ không rõ liệu con tàu mất tích bị trôi dạt dưới biển hay đã bị chìm, các quan chức nói. Tuy nhiên, Mỹ tin rằng nó gặp một loại trục trặc nào đó khi đang diễn tập.

Hãng tin USNI news dẫn lời phân tích của Joe Bermudez thuộc Viện Nghiên cứu Hàn Quốc của đại học Johns Hopkins cho rằng, vị trí tàu ngầm Triều Tiên bị chìm gần một trong hai căn cứ tàu ngầm của Triều Tiên ở vùng biển Nhật Bản.

Kể từ năm 2000, quân đội Triều Tiên đã đẩy mạnh hiện đại hóa tàu ngầm và đem vào khai thác một đội khoảng 70 tàu ngầm khác nhau, với các kích cỡ và quy mô hoạt động khác nhau.

Theo chuyên gia Bermudez, các tàu ngầm của Triều Tiên có "chất lượng hợp lý" và nhiều thiết bị của họ có “chất liệu dân sự” được đưa vào nâng cấp thành chất liệu quân sự.

Ông Bermudez nhấn mạnh: “Tuy nhiên, tàu ngầm Triều Tiên có nhiều vấn đề về bảo trì, mức tiêu chuẩn của họ thấp hơn so với hầu hết các lực lượng hải quân có thể so sánh trong khu vực Đông Nam Á”.

Trong nhiều năm qua, các nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhấn mạnh lực lượng tàu ngầm của họ như là một mối đe dọa cho Hàn Quốc.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã tăng cao, đực biệt trong ngày 12.3, quân đội Triều Tiên tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tập quân sự chung Hàn - Mỹ đang diễn ra.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Bộ Tổng tham mưu của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) nói rằng KPA có kế hoạch đáp trả các cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ “bằng chiến dịch giải phóng toàn bộ Hàn Quốc thông qua những cuộc tấn công chớp nhoáng có độ chính xác cực cao”.

KCNA cũng cho biết thêm các lực lượng vũ trang cách mạng của Triều Tiên đang "nắm chắc tay súng" và chờ lệnh Bộ Chỉ huy Tối cao.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành các cuộc tập trận thường niên mang tên “Giải pháp Then chốt” và “Đại bàng non” từ ngày 7/3, với quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Các cuộc tập trận này sẽ kéo dài nhiều tuần với sự tham gia của khoảng 300.000 binh sĩ Hàn Quốc và 17.000 binh sĩ Mỹ.

Theo danviet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ