Hé lộ động cơ kinh hoàng của nghi phạm xả súng tại 2 nhà thờ New Zealand

Chân dung kẻ xả súng tự nêu tên mình là Brenton Tarant – một người Australia 28 tuổi.
Chân dung kẻ xả súng tự nêu tên mình là Brenton Tarant – một người Australia 28 tuổi.

Tay súng giết người Hồi giáo tại 2 nhài thờ ở Christchurch và đã tường thuật trực tiếp sự việc qua video.

Trong đoạn video dài 17 phút được công bố trên một diễn đàn xã hội Mỹ, người ta có thể nghe thấy câu nói: “Các bạn hãy nhớ đăng ký PewDieDie” khi hắn lái xe tới nhà thờ Al Noor.

Tay súng dường như đeo thiết bị GoPro đã tự quay phim mình khi lao vào nhà thờ và bắn những người cầu nguyện bằng vũ khí bán tự động.

Trong video gây sốc, hắn tự mô tả mình là Brenton Tarant – một người Australia 28 tuổi. Tài khoản Twitter và Facebook của hắn đã bị gỡ xuống nhưng hắn đã công bố một bản tuyên ngôn dài ngay trước khi xả súng. Việc này có thể làm sáng tỏ đức tin và động cơ của nghi phạm.

Tay súng trên tự mô tả hành động của mình là một “vụ tấn công khủng bố” và tự gọi mình là một kẻ phát xít. Trong bản tuyên ngôn, hắn cho rằng người da trắng đã không tự sinh sản được và đang bị thay thế bởi “dân số không phải người châu Âu” do nhập cư hàng loạt – điều mà hắn gọi là “một cuộc xâm lược”.

Tên này cho biết muốn “trả thù” người châu Âu vì đã thất bại trước các vụ tấn công khủng bố ở châu Âu và dường như hắn phẫn nộ trước cái chết của Ebba Akerlund – một nữ sinh ở Stockholm và là một trong 4 người bị một kẻ tị nạn người Hồi giáo, từng cướp xe tải lao vào một đám đông tháng 4/2017, giết chết.

Kẻ xả súng cho rằng, hành động của hắn cũng được truyền cảm hứng bởi một chuyến đi năm 2017 tới Pháp – nơi hắn thất vọng với tình trạng của các thành phố, hắn mô tả điều hắn nhìn thây là “một cuộc xâm lược của những người không phải da trắng đối với Pháp”.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã lên án vụ xả súng và nói rằng “không có chỗ nào” trên đất nước này dung chứa hành động bạo lực như vậy.

Trích đoạn video kẻ xả súng tự quay khi thực hiện hành vi khủng bố:

Theo Sputnik/Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.