Hé lộ bí mật nhiều vụ án nhờ nghiên cứu phả hệ

GD&TĐ - Xác định dòng dõi gia đình thông qua AND đang trở thành xu hướng mới ở Mỹ. Năm 2018, số người gửi mẫu ADN nhằm xác định lịch sử gia đình nhiều hơn tất cả số của toàn bộ các năm trước cộng lại. Hàng triệu hồ sơ di truyền trong cơ sở dữ liệu phả hệ đang bắt đầu được sử dụng cho các mục đích khác nhau.  

Kẻ sát nhân Joseph James DeAngelo
Kẻ sát nhân Joseph James DeAngelo

Nhiều vụ án lâm vào bế tắc đã được phục hồi. Danh tính những tên trộm dần lộ diện. Nhiều bí ẩn từ thời cổ đại được giải quyết. Thậm chí, người ta còn lập riêng một tổ chức phi lợi nhuận để sử dụng các mẫu ADN này. The Sun ngày 27/8 cho hay.

Kẻ sát hại giáo viên bị bắt

Christy Mirack đột nhiên vắng mặt tại nơi làm việc. Một đồng nghiệp đã đến nhà của người giáo viên 25 tuổi này và phát hiện cô gái trẻ đã bị hãm hiếpgiết hại.

Các nhà chức trách đã có một số manh mối nhưng hàng chục năm trôi qua mà vụ án vẫn dậm chân tại chỗ. Gần đây, cảnh sát đã hợp tác với một phòng thí nghiệm tư nhân để sử dụng ADN tìm thấy tại hiện trường vụ án nhằm dựng lại kiểu gene của kẻ thủ ác.

Khi cho hồ sơ chạy qua một cơ sở dữ liệu các mẫu ADN phả hệ công khai, họ đã tìm thấy một kết quả phù hợp. ADN thuộc về Raymond Rowe, một DJ nổi tiếng với nghệ danh “DJ Freez.” Sau khi biểu diễn tại một trường tiểu học, hắn ta đã để lại một chai nước và một miếng kẹo cao su mà cảnh sát đã sử dụng để xác minh ADN. Rowe đã bị bắt và hiện đang bị giam giữ mà không được bảo lãnh tại ngoại.

Phát hiện danh tính người mẹ đã chết

Kimberly McLean đã không chấp nhận vụ ly hôn của cha mẹ và bỏ đi khỏi ngôi nhà ở Pennsylvania khi 18 tuổi. Cô gái nói với cha mẹ đừng cố tìm mình và đã thay tên đổi họ hai lần để đảm bảo rằng mình sẽ không được tìm thấy.

Dưới cái tên Lori Ruff, cô đến Texas, kết hôn và có một đứa con. Trước những khó khăn chồng chất của cuộc sống, cuối cùng McLean đã tự sát. Một chiếc hộp khóa được tìm thấy sau đám tang của McLean đã tiết lộ nhiều chi tiết về quá khứ chông gai của cô, nhưng lại không tiết lộ danh tính thực sự.

Gia đình đã làm việc với một thanh tra viên an sinh xã hội để cố gắng tìm câu trả lời. Họ tìm kiếm manh mối và thậm chí xuất bản một bài báo về bí ẩn này. Nhưng mãi đến khi có sự tham gia của ADN phả hệ, mọi người mới biết rằng người phụ nữ mất tích từ Pennsylvania nhiều năm trước đó và nạn nhân tự sát từ Texas là cùng một người. Một chuyên gia phả hệ pháp y đã sử dụng ADN của con gái McLean và gửi nó cho nhiều công ty phả hệ khác nhau với các cơ sở dữ liệu lớn. Một cây phả hệ đã được lập ra dựa trên dữ liệu kết quả thu được và các thành viên gia đình đã xác định được người mang danh tính Lori Ruff chính là Kimberly McLean.

Kẻ sát nhân Golden State

Trong thập niên 1970, Joseph James DeAngelo là nỗi ám ảnh ở California. Người đàn ông này được biết đến với tên gọi “Sát nhân khu Đông” và “Sát nhân Golden State” đã sát hại ít nhất 8 người và hãm hiếp tới 50 phụ nữ trong cơn điên cuồng của hắn.

Danh tính của hắn vẫn là một bí ẩn trong suốt nhiều thập niên khi hàng chục tội ác khủng khiếp không được đưa ra ánh sáng. Tuy nhiên, DeAngelo đã bị bắt vào năm 2018, sau khi cảnh sát bảo đảm một mẫu ADN lấy từ tay nắm cửa là của hắn khi đi mua sắm ở Hobby Lobby. DeAngelo đã để lại ADN ở nhiều hiện trường sau khi giết người. Nhưng các điều tra viên chỉ có thể lần ra hắn nhờ gửi mẫu tới cơ sở dữ liệu phả hệ mà mọi người sử dụng để theo dõi lịch sử gia đình và tìm những người thân mới.

Nghiên cứu phả hệ tham gia vào việc phá án
 Nghiên cứu phả hệ tham gia vào việc phá án

Tìm thấy người bố mất tích

Năm 1993, Richard Hoagland gọi điện cho vợ sau giờ làm việc và nói rằng ông không cảm thấy khỏe, cần phải đến bệnh viện. Người chồng và người cha của hai cậu con trai đã hoàn toàn biến mất vào tối hôm đó. Sau đó, khi một tấm bưu thiếp được Hoagland gửi đến cho hai cậu con trai, cảnh sát đã nghi ngờ người vợ và lo ngại về một âm mưu phức tạp. Nỗi sợ hãi của họ được chứng minh là vô căn cứ và người vợ được tuyên bố vô tội.

10 năm sau, Hoagland được chính thức tuyên bố là đã chết. Nhưng thực ra Hoagland không hề chết. Người đàn ông ấy đã từ bỏ gia đình của mình, giả mạo danh tính của một ngư dân đã qua đời, tái hôn và đã có một đứa con. Có lẽ mọi chuyện đã cứ thế trôi qua nếu không phải vì phả hệ. Cháu trai thực sự của người ngư dân đã làm việc trong một dự án phả hệ trên Ancestry.com vào năm 2016 và đã bối rối khi thấy người bác của mình lại kết hôn vài năm sau khi được cho là đã chết.

Cảnh sát đã vào cuộc và cuối cùng Hoagland thú nhận. Ông ta bị kết án tù vì tội ăn cắp danh tính và bị buộc phải trả gần 2 triệu đô la tiền hỗ trợ cấp dưỡng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.