Hàn Quốc: Bắt giữ công dân Triều Tiên vượt biên trái phép

GD&TĐ - Hôm 1/8, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, quân đội nước này đã phát hiện và bắt giữ một người lính Triều Tiên vượt biên trái phép.

Rất hiếm trường hợp công dân Triều Tiên vượt qua khu phi quân sự thành công
Rất hiếm trường hợp công dân Triều Tiên vượt qua khu phi quân sự thành công

Các nhà chức trách cho biết, công dân Triều Tiên này bị phát hiện bằng thiết bị chụp ảnh nhiệt khi đang di chuyển về phía Nam gần sông Imjin đêm 31/7. Ngay sau đó, quân đội Hàn Quốc đã bắt giữ người này.

Phát biểu trước truyền thông, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, trước đó, quân đội nước này đã phát hiện một thi thể được cho là của công dân Triều Tiên ở gần khu phi quân sự. Hãng tin Yonhap cho biết, thi thể được tìm thấy ở sông Imjin và có khả năng đã tử vong ít nhất hai tuần.

Hôm 29/7, giới chức Hàn Quốc đã trả gửi ba công dân Triều Tiên về nước, sau khi những người này vượt biên trái phép bằng tàu biển. Một số nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết, những ngư dân này có thể muốn đào thoát. Tuy nhiên, họ đã lựa chọn được trở về nước.

Mỗi năm, có hàng trăm người Triều Tiên tìm cách vượt biên đến Hàn Quốc. Tuy nhiên, những trường hợp có thể đào thoát thành công khỏi khu phi quân sự là rất hiếm. Bởi lẽ, khu vực này được canh gác cẩn mật bởi hàng nghìn binh sĩ, cùng với các thiết bị quân sự khác, cũng như mìn và rào chắn.

Tháng 11/2017, một người lính Triều Tiên đã bị bắn nhiều lần khi vượt biên trái phép sang Hàn Quốc. Chỉ vài tuần sau đó, một công dân Triều Tiên khác đào tẩu thành công, khiến quân đội Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo Triều Tiên.

Theo Yonhap, ước tính có khoảng 30.000 người vượt biên khỏi Triều Tiên hiện sống ở Hàn Quốc. Nhiều người đào tẩu Triều Tiên được cho là đã sử dụng Trung Quốc làm điểm quá cảnh trên đường sang Hàn Quốc.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.