Hải quân Ấn Độ “khoái” pháo hạm Italy, bỏ pháo Nga

Bộ quốc phòng Ấn Độ sẽ chi hơn 243 triệu USD để trang bị cho lực lượng tàu chiến nước này pháo hạm 127mm thế hệ mới.

Otobreda 127/64LW 127mm trong tương lai sẽ được xem là mẫu hải pháo mạnh nhất của Hải quân Ấn Độ.
Otobreda 127/64LW 127mm trong tương lai sẽ được xem là mẫu hải pháo mạnh nhất của Hải quân Ấn Độ.
Tạp chí quốc phòng Jane’s đưa tin, Bộ quốc phòng Ấn Độ vừa đồng ý chi 243,5 triệu USD để mua 13 pháo hạm Otobreda 127/64LW 127mm do công ty OTO Melara Italy chế tạo, để trang bị cho lực lượng tàu chiến của nước này.
Theo một nguồn tin từ Hải quân Ấn Độ, công ty OTO Melara sẽ nhà thầu chính trong gói thầu cung cấp 13 hệ thống pháo hạm 127mm sẽ được lắp đặt trên các tàu khu lớp Shivalik và lớp Delhi tiếp theo của Hải quân Ấn Độ trong tương lai. Lưu ý rằng, trước đó các tàu chiến lớp Delhi sử dụng pháo hạm AK-100 cỡ 100mm của Nga.
OTO Melara nổi lên như nhà thầu duy nhất đủ khả năng cung cấp các pháo hạm 127mm đáp ứng được các yêu cầu của Hải quân Ấn Độ, sau khi kiểu pháo 127mm/62 caliber Mk45 của tập đoàn BAE Systems bị loại khỏi gói thầu này.
Cũng theo một yêu cầu của gói thầu này được công bố vào tháng 11/2013, thì chỉ có 3 trong tổng số 13 hệ thống pháo hạm thắng thầu sẽ được nhập khẩu và số còn lại sẽ do công ty quốc phòng nhà nước Bharat Heavy Electricals Limited (BHEL) của Ấn Độ sản xuất dưới dạng chuyển giao công nghệ.
Bên cạnh đó, Bộ quốc phòng Ấn Độ cũng muốn phía nhà cung cấp thực hiện việc tiến hành giám sát, kiểm tra chất lượng cũng như đảm bảo thời gian bàn giao số pháo hạm 127mm sẽ được sản xuất tại Ấn Độ. Đây cũng chính là lý do khiến BAE Systems rút lui khỏi gói thầu này, khi mà họ cho rằng lợi ích của mình không được đảm bảo.
Hai quan An Do “khoai” phao ham Italy, bo phao Nga-Hinh-2
Tàu khu trục lớp Shivalik với hệ thống hải pháo Otobreda 127/64LW 127mm.
Cũng theo một nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Ấn Độ cho biết, OTO Melara và BHEL từng không đạt được thỏa thuận chuyển giao giấy phép sản xuất mẫu pháo hạm hạng nhẹ 76mm trong những năm 1990. Mặc dù Bộ quốc phòng Ấn Độ khi đó đã bật đèn xanh cho việc nhập khẩu trực tiếp số hải pháo này.
Tuy nhiên, Cơ quan mua sắm quốc phòng Ấn Độ (DPP) lại không đồng ý sự tham gia của một nhà thầu độc lập, trong các chương trình mua sắm vũ khí cho Quân đội Ấn Độ do lo ngại tiêu cực. Mặt khác DDP cũng sẵn sàng nới lỏng qui định trên cho một số trường hợp ngoại lệ đặc biệt, đơn cử là với trường hợp của gói thầu mua pháo 127mm được công bố trong năm 2013.
Còn một lý do nữa khiến OTO Melara trở thành trường hợp ngoại lệ là công ty này lại là một trong những công ty con của tập đoàn Finmeccanica, vốn dính tới cáo buộc tham nhũng trong hợp đồng mua 12 trực thăng AW101 cho Không quan Ấn Độ vào đầu năm 2014. Ngay sau đó Bộ quốc phòng Ấn Độ đã đình chỉ mọi hợp đồng với Finmeccanica và các công ty con của tập đoàn này, ngoại trừ các hợp đồng đang trong giai đoạn đàm phán.
Hai quan An Do “khoai” phao ham Italy, bo phao Nga-Hinh-3
Theo Bộ quốc phòng Ấn Độ sự đổ vỡ của hợp đồng AW101 sẽ không ảnh hưởng đến các hợp đồng mua sắm vũ khí đang trong quá trình đàm phán với các công ty con của tập đoàn Finmeccanica.
Động thái này của Ấn Độ được xem là khá phù hợp với tuyên bố gần đây của Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar về cách xử lý các công ty quốc phòng nằm trong danh sách đen của nước này. Nhưng không làm ảnh hưởng đến quá trình mua sắm vũ khí trong tương lai của Quân đội Ấn Độ.
Ông Parrikar còn cho biết, tập đoàn Finmeccanica có tới 39 công ty con và Ấn Độ không thể ngưng hợp tác với tất cả các công ty này, điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến Quân đội Ấn Độ.
Theo kienthuc.net.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.