Google tình cờ tiết lộ vị trí tên lửa bí mật của Đài Loan?

GD&TĐ - Những hình ảnh 3D mới nhất của Google từ 4 thành phố của Đài Loan vô tình tiết lộ các vị trí phòng thủ tên lửa quan trọng ở Đài Loan, bao gồm căn cứ tên lửa Patriot bí mật trước đây. Hiện tại, Đài Loan đang thúc giục Google làm mờ bản đồ ở những địa điểm trên.  

Ảnh của Google Map mới công bố thể hiện rõ vị trí đặt vũ khí ở Đài Loan
Ảnh của Google Map mới công bố thể hiện rõ vị trí đặt vũ khí ở Đài Loan

Trong năm 2012, Google Maps đã tuyên bố ý định lập bản đồ lập thể của nhiều thành phố lớn trên thế giới, cho phép người dùng nhìn thấy hình ảnh 3 chiều với chi tiết đáng kinh ngạc.

Hôm 13/2 vừa qua, bản đồ đã cập nhật của các thành phố Đài Bắc, Đài Bắc Mới, Đào Viên và Đài Trung của Đài Loan đã được công bố. Tuy nhiên, các quan chức Đài Loan đã mau chóng nhận ra rằng những bản đồ này hơi quá chi tiết.

Những bản đồ của Google rõ nét đến nỗi chúng tiết lộ những căn cứ tên lửa trước đây chưa được biết tới và những cơ sở quốc phòng khác trên khắp hòn đảo. Những hình ảnh chi tiết đến nỗi người ta có thể nói tên loại tên lửa và phương tiện đang được hiển thị, bao gồm căn cứ tên lửa Patriot bí mật trước đó ở Ankeng, Đài Bắc, cũng như các cơ sở phòng vệ tại Cục An ninh và Cục tình báo quân đội – Hãng tin SCMP cho biết.

Hiện tại, Cơ quan phòng vệ của Đài Loan đang thúc giục Google làm mờ bản đồ tại những địa điểm trên. Tuy nhiên, nhà chức trách ở đây nói rằng “những địa điểm của những cơ sở trên vào thời bình không ngụ ý đó là địa điểm của chúng trong thời chiến” – hãng tin NCA cho biết hôm qua (15/2).

Tại Đài Loan, theo đạo luật Ford, việc tiết lộ các vị trí của một số cơ sở quân sự nhất định là bất hợp pháp mặc dù nhà chức trách ở đây nói rằng các phần bí mật nằm bên trong những cấu trúc này rất khó được thể hiện trong bản đồ 3D”.

Đài Bắc cũng từng thuyết phục Apple làm mờ bản đồ ở những địa điểm nhạy cảm như vị trí radar hiện đại của Mỹ nằm gần thành phố Hsinchu có khả năng phát hiện các vụ phóng tên lửa từ xa như tỉnh Tân Cương, Trung Quốc – hãng tin SCMP lưu ý.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ