Bản in

Thế giới

Chủ Nhật, 4/11/2018 10:00

Giáo dục phổ thông ở Úc: Tốt, nhưng chưa đủ

Cùng với việc trang bị kiến thức học tập, người dạy cũng cần cải thiện các kỹ năng truyền thụ khả năng ghi nhớ và cộng tác cho HSCùng với việc trang bị kiến thức học tập, người dạy cũng cần cải thiện các kỹ năng truyền thụ khả năng ghi nhớ và cộng tác cho HS

GD&TĐ - Chính phủ liên bang cung cấp khoảng 1/3 tổng số tiền tài trợ cho GD ở trường, nhưng chính phủ các tiểu bang và lãnh thổ điều hành các trường học. Do đó, chính sách của chính quyền tiểu bang là một đòn bẩy quan trọng để nâng cao kết quả của HS Úc.

Báo cáo mang tên “Orange State 2018” của Viện Grattan cho thấy chính phủ tiểu bang và lãnh thổ đang thực hiện những vấn đề quan trọng đối với ngư

Vị trí của GD Úc hiện nay

Không có bộ số liệu nào có thể bao gồm mọi thứ quan trọng trong học tập. Theo Peter Goss, Giám đốc Chương trình GD Trường học (Viện Grattan): Báo cáo “Orange State 2018” đã chọn bốn chỉ số cung cấp ảnh chụp nhanh ở mức cao và nêu bật một số khác biệt quan trọng giữa các tiểu bang: Tiến bộ của HS (tăng trưởng học tập) ở trường tiểu học, tính đến sự khác biệt trong lợi thế của trường; Tỷ lệ HS đạt được trình độ cao trong môn đọc và đọc NAPLAN (chương trình thẩm định toàn quốc về khả năng Đọc viết và Toán số) lớp 9; Tỷ lệ HS đạt hoặc dưới tiêu chuẩn tối thiểu quốc gia trong môn đọc và tính toán NAPLAN lớp 9; Chính phủ tài trợ cho các trường công lập của tiểu bang như là một phần trong mục tiêu tài trợ công.

Sự tiến bộ và thành tích của HS là hai mặt của cùng một đồng tiền. Tiến bộ là cách tốt nhất để hiểu được bao nhiêu trường đóng góp cho việc học tập. Thành tích trong lớp 9 phản ánh những gì HS có thể làm khi họ sắp vào trung học. Những kết quả từ các chỉ số này là câu trả lời.

Queensland là nơi nổi trội trong tiến bộ tiểu học, nhưng thành tích của HS lớp 9 ở đây lại xếp sau các tiểu bang có thành tích cao nhất. Còn New South Wales và Tây Úc rất giỏi trong việc hỗ trợ các HS đạt thành tích cao ở trường trung học. Họ cũng giảm tỷ lệ HS lớp 9 đạt hoặc thấp hơn tiêu chuẩn tối thiểu; nhưng tốc độ HS học ở trường tiểu học là trung bình.

Vùng lãnh thổ thủ đô (ACT) thực hiện tốt trong NAPLAN lớp 9, phần lớn là do dân số tương đối thuận lợi. Nhưng trên cơ sở thích hợp, HS ở ACT đã đạt được tiến bộ ít hơn 2 - 3 tháng so với mức trung bình của quốc gia ở trường tiểu học. Báo cáo tiến độ đo lường HS gần đây của Viện Grattan cho thấy điều tương tự cũng diễn ra ở trường trung học.

Nam Úc cần phải nâng cấp chương trình GD; họ thực hiện dưới mức trung bình về kết quả và số liệu công bằng, có tính đến lợi thế kinh tế xã hội. Còn Tasmania và lãnh thổ phía Bắc đều hoạt động tốt hơn so với dự kiến ở trường tiểu học, một khi bất lợi kinh tế xã hội của họ được tính đến. Nhưng họ vẫn có tỷ lệ HS cao nhất ở trong hoặc dưới tiêu chuẩn tối thiểu quốc gia lớp 9.

Tương lai nào cho GD Úc?

Orange State 2018 cho rằng GD ở Úc cần cải thiện theo ba cách khác nhau.

Đầu tiên, cần phải cải thiện việc giảng dạy các kỹ năng học tập cốt lõi. Nội dung vẫn còn quan trọng, ngay cả trong thời đại của Google. Làm chủ nội dung giúp củng cố thêm các khả năng nâng cao như khả năng đánh giá và áp dụng kiến thức.

Thứ hai, cần phải vượt ra ngoài các kỹ năng và nội dung học thuật truyền thống. Các kỹ năng như tư duy phê phán, cộng tác, khả năng phục hồi và sáng kiến là điều quan trọng trong việc chuẩn bị những người Úc trẻ tuổi cho cuộc sống của họ sau giờ học. GD cần tìm ra cách tốt nhất để đo lường và dạy các kỹ năng này.

Hầu hết các tiểu bang đã thử các chương trình huấn luyện, nhưng họ thường xuyên cắt và thay đổi và huấn luyện viên không phải lúc nào cũng là chuyên gia. Chúng ta cần một cách tiếp cận có hệ thống hơn nhiều… Hiện tại, không có tiểu bang hoặc lãnh thổ nào có tất cả các câu trả lời. Mỗi người nên học hỏi từ những người khác và làm tốt hơn, trong việc theo đuổi một mệnh lệnh quốc gia: Cung cấp nền giáo dục tốt nhất cho tất cả trẻ em. 

Thứ ba, cần phải giảm bớt khoảng cách giữa các phương pháp GD và khoảng cách giàu - nghèo của người học. Những dữ liệu thực tế cho thấy HS có tiến bộ chậm nhất ở mọi tiểu bang là những HS trong các trường có hoàn cảnh khó khăn nhất. Tương tự, những sinh viên bỏ lỡ nhất là những đứa trẻ sáng giá ở các trường có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Viện Grattan, Úc có những trường học tuyệt vời trên khắp cả nước, nhưng việc giảng dạy cần hiệu quả hơn. Chính quyền trung ương và các tiểu bang nên phát huy những gì tốt nhất đang có được, cũng như học hỏi những gì tốt nhất từ nước ngoài.

Để nâng cao hiệu quả giảng dạy, các chính quyền tiểu bang cần tạo ra các hệ thống GD thích ứng cho phép cải tiến liên tục theo thiết kế, không phải ngẫu nhiên. Mục đích là không dành cho tất cả giáo viên dạy cùng một tài liệu theo cùng một cách, nhưng cho tất cả giáo viên sử dụng các thực hành đã được chứng minh là có hiệu quả và thích ứng với họ để đáp ứng nhu cầu của HS.

Để làm việc theo cách này, giáo viên cần dữ liệu tốt hơn về tiến bộ học tập của từng HS, cũng như thành tích của họ. Chính quyền tiểu bang có thể giúp bằng cách giúp các giáo viên dễ dàng xác định các công cụ và tài nguyên đánh giá lớp học chất lượng cao hơn.

Chính phủ tiểu bang cũng nên tạo ra công ăn việc làm rõ ràng cho các giáo viên hàng đầu, sử dụng chuyên môn của họ để truyền bá thực hành hiệu quả trong và ngoài trường học. Đơn giản chỉ cần đọc về những gì cần làm là không đủ để cải thiện việc dạy học; giáo viên cần xem thực hành tốt trong thực tế, thử nghiệm các phương pháp mới và nhận phản hồi cụ thể.

Theo Anh Minh
The Conversation