Giáo dục lòng trung thành tại trường học Triều Tiên

GD&TĐ - Không mấy ngôi trường trên thế giới có phòng học trang bị mô phỏng xe tăng, máy bay phản lực chiến đấu và súng phóng lựu. Thế nhưng, Trường Cách mạng Mangyongdae của Triều Tiên không phải là một cơ sở bình thường như bao trường học khác.

Một trường nữ sinh riêng biệt có mô hình tương tự Trường Mangyongdae 
nằm ở vùng ngoại ô Chilgol thủ đô 
Bình Nhưỡng
Một trường nữ sinh riêng biệt có mô hình tương tự Trường Mangyongdae nằm ở vùng ngoại ô Chilgol thủ đô Bình Nhưỡng

Ngôi trường đào tạo thế hệ lãnh đạo mới

Thành lập bởi lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên Kim Nhật Thành nhằm giáo dục trẻ em mồ côi, con cái của những binh sĩ thiệt mạng trong cuộc chiến chống chế độ thuộc địa của Nhật Bản, trường nam sinh Mangyongdae nay đã trở thành trường học hàng đầu của đất nước và là 1 trong những cái nôi đào tạo các thế hệ lãnh đạo trong tương lai.

Các phòng học tại đây mang đậm tính quân sự. Có phòng học thì chất đầy những cánh tay máy, phòng khác thì chứa đựng xe tăng với những bánh xích còn đang di chuyển và tất nhiên, bắn súng là 1 trong những môn học chính tại đây với việc luyện tập được thực hiện ở trường bắn điện tử.

Tất cả nam sinh đều phải cạo trọc đầu khi còn học trong trường và khoác trên mình bộ đồng phục phong cách quân sự được thiết kế bởi mẹ của lãnh đạo Kim Nhật Thành, Kang Pan Sok với đường viền đỏ chạy dọc chiếc quần tượng trưng cho sự tận tuỵ đối với cách mạng.

Sau khi tốt nghiệp, tất cả các em sẽ gia nhập quân đội – phần tối quan trọng của nhà nước Triều Tiên. Kim Jong II đi theo triết lý “quân sự là hàng đầu” và lãnh đạo hiện thời Kim Jong Un, người nối dõi thứ 3 của triều đại thường xuyên xuất hiện bao bọc 2 bên bởi các sĩ quan và quan chức.

Có 6 tiết học 45 phút diễn ra mỗi ngày tại trường Mangyongdae với một nửa chương trình giảng dạy là về chính trị và tư tưởng, gần 1/4 về các môn học quân sự và phần còn lại là các môn học văn truyền thống.

Các trường học là 1 dự án của gia tộc Kim và khi sinh thời nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành đã ghé thăm ngôi trường này tổng cộng 118 lần, vợ ông 62 lần, con ông 94 lần và lãnh đạo đào tạo tại Thụy Sĩ Kim Jong Un 6 lần cho tới nay.

Buổi chiều được dành riêng cho các hoạt động thể chất, trong đó có thể thấy các nam sinh tập luyện sôi nổi trong các phòng gym và phòng tập tạ với đầy đủ các trang thiết bị hay các chàng trai ngực trần biểu diễn những cú đá taekwondo đầy ấn tượng.

Họ cũng thường xuyên dọn dẹp và bảo trì khu vực lân cận, nơi sinh thành của lãnh đạo Kim Nhật Thành. Đây là 1 trong những địa điểm hành hương lớn và là nguồn gốc cho cái tên của trường. Một trường nữ sinh khác đặt tên theo mẹ của cố lãnh đạo là Kang Pan Sok được thành lập ở vùng ngoại ô Chilgol của Bình Nhưỡng, quê hương của bà.

Tại Trường Mangyongdae dành cho nam sinh, học sinh có thể thực hành lái xe quân sự trên mô phỏng
Tại Trường Mangyongdae dành cho nam sinh, học sinh có thể thực hành lái xe quân sự trên mô phỏng  

Nơi dành cho lòng trung thành của thế hệ tiếp nối

Với thời kỳ thuộc địa của Nhật Bản kết thúc trong nhiều thập kỷ trước, quyền nhập học giờ đã mở rộng, cho phép những ai có ít nhất 1 người trong gia đình (cha, mẹ, ông, bà) được công nhận là người lính trung thành của đất nước theo học.

Đại tá Kim Yong Ho, phó Ủy viên ban giáo dục của trường, cho biết: “Chúng tôi chọn con cái của những nhà ái quốc đã chiến đấu vì Đảng và Chính phủ, vì đất cha và dân tộc”.

Kết quả của các mối quan hệ và ảnh hưởng có thể kéo dài tới cả 1 đời người. Ngoài Kim Jong II, một trong những chính trị gia quyền lực nhất Triều Tiên trong khoảng thời gian 1988 - 1992 Yon Hyong Muk cũng tốt nghiệp từ ngôi trường này.

Triều Tiên tuyên bố rằng, công dân của họ được hưởng sự bình đẳng nhưng phân loại họ theo 1 hệ thống chính trị xã hội vô cùng chi tiết và mang nặng tính di truyền gọi là  songbun, trong đó lòng trung thành với chính quyền là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất. Những công dân có tổ tiên là tư bản hoặc cộng tác với Nhật Bản sẽ bị xếp vào cấp độ thấp.

Chỉ những người có cấp độ songbun tốt mới có thể mong đợi có cơ hội theo học các đại học hàng đầu của quốc gia hay được sống tại thủ đô Bình Nhưỡng. Tuy nhiên sự ra đời  của các doanh nghiệp tư nhân hiện đang mở thêm cơ hội cho nhiều  người khác.

Thành lập vào những ngày đầu của chế độ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân, Trường Cách mạng Mangyongdae bắt chước đường lối của trường quân sự Suvorov cho trẻ em mồ côi con các cựu chiến binh của Liên Xô.

Tuy nhiên, Đại tá Kim Yong Ho không nghi ngờ gì về tiềm năng của thế hệ trẻ, ông nhấn mạnh: “Chúng ta phải giáo dục các em trở thành lực lượng cốt lõi của Quân đội Nhân dân Triều Tiên”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ