Bản in

Thế giới

Thứ Ba, 16/4/2019 08:20

Giáo dục đặc biệt ở Anh: Báo động thiếu hụt kinh phí

Ông Kevin Courtney nói rằng hỗ trợ cho trẻ em có nhu cầu và khuyết tật giáo dục đặc biệt ở Anh hiện nay là “không đủ mức cần thiết”.Ảnh: Gary Calton (The Guardian)Ông Kevin Courtney nói rằng hỗ trợ cho trẻ em có nhu cầu và khuyết tật giáo dục đặc biệt ở Anh hiện nay là “không đủ mức cần thiết”.Ảnh: Gary Calton (The Guardian)

GD&TĐ - Chính phủ bị cáo buộc là đã góp phần làm tăng sự thất bại trong học tập đối với trẻ em có nhu cầu giáo dục đặc biệt, sau khi một báo cáo chỉ ra rằng nguồn tài trợ cho những đối tượng này đã bị cắt giảm 17% kể từ năm 2015.

Thiếu hụt kinh phí

Báo cáo thinktank IPPR North (nhóm các chuyên gia cung cấp lời khuyên và ý tưởng về các vấn đề chính trị hoặc kinh tế cụ thể cho khu vực phía Bắc, thuộc Viện Nghiên cứu chính sách công Vương quốc Anh - ND) cũng tiết lộ miền Bắc nước Anh là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với mức cắt giảm 22% mỗi học sinh. Các nhà nghiên cứu nhận thấy chi tiêu của chính phủ cho hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên có nhu cầu và khuyết tật giáo dục đặc biệt phức tạp nhất (SEND) đã không theo kịp yêu cầu gia tăng trên thực tế, dẫn đến giảm kinh phí cần thiết để hỗ trợ cho mỗi học sinh.

Báo cáo cũng cho thấy, việc chính phủ cắt giảm ngân sách giáo dục và kinh phí hỗ trợ cho các chính quyền địa phương, đã dẫn đến việc giảm đáng kể hỗ trợ cho trẻ em có nhu cầu ít phức tạp hơn và tăng nhu cầu hỗ trợ chuyên sâu hơn.

Các nhà nghiên cứu của IPPR North cho biết, việc giải quyết tài trợ hiện tại cho các trường học và học viện đang gặp khó, không nơi nào có đủ kinh phí để cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho trẻ em và thanh thiếu niên SEND.

Kể từ năm 2015, nguồn tài trợ của chính phủ thông qua khối nhu cầu cao trong toàn hệ thống đã tăng 11% trên toàn nước Anh, thế nhưng số lượng đối tượng có nhu cầu (và đủ điều kiện để nhận hỗ trợ) lại tăng tới 35%. Ở phía Bắc nước Anh, nguồn kinh phí tài trợ cho khối có nhu cầu cao đã tăng 8%, nhưng con số đủ điều kiện nhận hỗ trợ lại tăng tới 39%.

Tác giả chính của báo cáo, chuyên gia Jack Hunter, chỉ ra rằng tỷ lệ việc làm thấp ở những người khuyết tật học tập là một dấu hiệu trẻ em có nhu cầu phức tạp không nhận được hỗ trợ đầy đủ để chuẩn bị cho tuổi trưởng thành.

Báo cáo của IPPR North xuất hiện sau khi hơn 1.000 ủy viên Hội đồng Giáo dục quốc gia, đã viết thư cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục - ông Damian Hinds - kêu gọi chính phủ cấp thêm nguồn tài trợ trị giá hàng tỷ bảng Anh cho các trường học. Trong bức thư nói trên, được giám sát bởi mạng lưới ủy viên của Hội đồng Giáo dục quốc gia, các ủy viên hội đồng kêu gọi chính phủ chấm dứt chính sách cắt giảm chi tiêu, đồng thời tăng kinh phí tài trợ SEND.

IPPR North cũng đang kêu gọi chính phủ xem hỗ trợ cho trẻ em và thanh thiếu niên SEND, như “một khoản đầu tư vào phúc lợi tập thể của chúng ta và một nền kinh tế công bằng”.

  • Sự thiếu hụt kinh phí dành cho giáo dục đặc biệt ở Anh chủ yếu do đối tượng cần hỗ trợ tăng cao, trong khi ngân sách tài trợ không theo kịp.Ảnh: Abercorn Special School

Có tăng, nhưng “chưa đủ mức cần thiết”

Trong báo cáo của IPPR North, chuyên gia Jack Hunter nói: “Thủ tướng (bà Theresa May - ND) từng tuyên bố thắt lưng buộc bụng là dấu chấm hết và cuộc khủng hoảng tài trợ cho các trường học chỉ trở nên tồi tệ hơn. Việc cắt giảm ngân sách giáo dục nói chung đã khiến nhiều người không có sự hỗ trợ mà họ cần, đặc biệt là ở miền Bắc, đồng thời đã thúc đẩy nhu cầu cung cấp SEND chuyên sâu. Mặc dù tài trợ chính phủ khẩn cấp được công bố vào tháng 12/2018, nhưng việc giải quyết tài trợ hiện tại không đủ so với yêu cầu thực tế”.

Nhấn mạnh đây là một thất bại về mặt đạo đức, ông Hunter cũng chỉ ra rằng chính phủ đã không thể nhận ra lợi ích kinh tế trong việc đầu tư cho tương lai của thế hệ trẻ, đặc biệt là những người trẻ SEND. Ông lấy dẫn chứng: Hỗ trợ một người khuyết tật học tập và việc làm có thể tăng thu nhập của họ từ 55% đến 95%, đồng thời giảm chi phí trọn đời cho người nộp thuế ít nhất là 170.000 bảng. Đó rõ ràng là một bài toán kinh tế đơn giản, có lợi cho bản thân người có nhu cầu đặc biệt cũng như giảm đi gánh nặng của xã hội.

Phát biểu về vấn đề này trong sự kiện ra mắt báo cáo của IPPR North, ông Kevin Courtney, Tổng Thư ký Liên đoàn Giáo dục quốc gia, xác nhận rằng kinh phí hỗ trợ của chính phủ hiện nay cho trẻ em và thanh thiếu niên SEND là “không đủ mức cần thiết”.

“Cắt giảm ngân sách có nghĩa là nguồn kinh phí hỗ trợ cả trong trường học và chính quyền địa phương đã giảm đáng kể, khiến những học sinh dễ bị tổn thương nhất của chúng ta không có sự hỗ trợ và chăm sóc đầy đủ mà chúng cần” - ông Courtney nói - “Cha mẹ và người chăm sóc các em sẽ không tha thứ cho một chính phủ không tin rằng một hệ thống giáo dục được tài trợ đầy đủ và có nguồn lực là ưu tiên hàng đầu”.

Lý giải về nguồn kinh phí bị cắt giảm nói trên, ông Nadhim Zahawi, Bộ trưởng Nhà nước về Trẻ em và Gia đình (một trong những cơ quan của chính phủ, nằm trong Bộ Giáo dục Vương quốc Anh - ND), cho biết: “Chúng tôi đã tăng nhu cầu tài trợ cao cho trẻ em và thanh thiếu niên SEND, từ 5 tỷ bảng năm 2013 lên hơn 6 tỷ bảng trong năm nay.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng, chính quyền địa phương đã phải đối mặt với áp lực chi phí trong khoản ngân sách có nhu cầu cao. Đó là lý do tại sao vào tháng 12/2018, chúng tôi đã phân bổ thêm 250 triệu bảng tài trợ cho nhu cầu cao mà chúng tôi đã hứa; trong đó 67,7 triệu bảng tài trợ đã được phân bổ cho chính quyền địa phương ở phía Bắc. Chúng tôi cũng đã phê duyệt hồ sơ dự thầu cho 37 trường đặc biệt mới trải rộng trên cả nước”.

Theo Nguyễn Thạnh
The Guardian