Giám đốc Tài chính Huawei: Dùng phát biểu của Tổng thống Trump để tránh bị dẫn độ

GD&TĐ - Hôm 8/5, Giám đốc Tài chính Huawei, bà Mạnh Vãn Châu đã xuất hiện tại Tòa án tối cao ở Vancouver (Canada) để sắp xếp thời gian biểu cho phiên điều trần dẫn độ sắp tới. “Vụ án hình sự chống lại bà Mạnh dựa trên những cáo buộc không đúng sự thật”, ông Benjamin Howes, đại diện phát ngôn của bà Mạnh cho biết.

Bà Mạnh Vãn Châu dự kiến tiếp tục hầu tòa vào ngày 23/9
Bà Mạnh Vãn Châu dự kiến tiếp tục hầu tòa vào ngày 23/9

Theo ông Howes, vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu có liên quan tới “các yếu tố chính trị” đứng sau và cho rằng các quyền của Giám đốc tài chính Huawei đã bị vi phạm.

Theo các luật sư của bà Mạnh, vụ việc chắc chắn có động cơ chính trị bởi trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có thể can thiệp vào trường hợp bà Mạnh Vãn Châu nếu điều đó giúp Mỹ - Trung đạt được thỏa thuận thương mại.

Ngoài ra, Tập đoàn Huawei cho biết, vụ án hình sự chống lại bà Mạnh “được dẫn dắt bởi chiến thuật chính trị, chứ không phải theo luật pháp”.

Dự kiến ngày hầu tòa tiếp theo của bà Mạnh vào ngày 23/9. Trong khi đó, phiên điều trần dẫn độ có thể sẽ bắt đầu vào tháng 1 năm sau.

Mối quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh đã trở nên căng thẳng khi giới chức Canada bắt giữ bà Mạnh - Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei và là con gái của Chủ tịch Tập đoàn Nhậm Chính Phi.

Washington đã buộc tội Giám đốc tài chính Huawei vi phạm lệnh trừng phạt Iran và lừa gạt các ngân hàng Mỹ. Tuy nhiên, cả Huawei và bà Mạnh đều phủ nhận mọi cáo buộc. Sau đó, Trung Quốc đã bắt cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc “tham gia vào những hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”. Động thái này được cho là trả đũa chính quyền Canada.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.