Bản in

Thế giới

Thứ Ba, 31/7/2018 06:38

Giải mã hiện tượng bé trai thường giỏi Toán hơn bé gái

Giải mã hiện tượng bé trai thường giỏi Toán hơn bé gái

GD&TĐ - Có phải các bé trai thường học Toán tốt hơn bé gái? Ngược lại, các bé gái lại học tốt môn đọc hơn bé trai?

Đó là một quan điểm tồn tại khá lâu trong xã hội Mỹ, từ chính các bậc phụ huynh cho đến những nhà giáo dục. Thế nhưng, các nghiên cứu mới nhất lại đưa ra những số liệu cho thấy đó là một quan điểm chủ yếu dựa trên cảm tính.

Chênh lệch không đáng kể

Các nghiên cứu vừa công bố từ ĐH Stanford cho thấy, khoảng cách giới về trình độ môn Toán giữa bé trai và bé gái dẫu vẫn tồn tại nhưng đang được thu hẹp dần. Đồng thời, nhiều nhân tố khác ngoài giới tính cũng ảnh hưởng đến việc học của trẻ em.

Nghiên cứu 260 triệu điểm bài thi trong hơn 10.000 khu học chính ở Mỹ từ năm 2008 đến 2015, các nhà nghiên cứu của ĐH Stanford đã phát hiện ra rằng: Khoảng cách về trình độ Toán giữa hai giới đã thu hẹp qua các năm; Bé trai chỉ học Toán tốt hơn một chút so với bé gái; Bé trai học Toán tốt hơn bé gái ở các khu vực trường học ngoại ô giàu có; Các bé gái học Toán tốt hơn bé trai một chút ở các khu vực thu nhập thấp; Bé gái học tốt tiếng Anh ở tất cả các nhóm kinh tế; Sự giàu có đóng một vai trò trong việc tạo ra khoảng cách về giới.

“Nghiên cứu này đã nhấn mạnh sự khác biệt giới tính vẫn còn tồn tại ở Mỹ” - Erin Fahle, nghiên cứu sinh về chính sách GD tại Standford (phía Bắc bang California) nói - “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra cơ hội GD cho HS nam và HS nữ đều bị cản trở bởi các quan điểm và khuôn mẫu về giới tính cũng như kỳ vọng của mọi người về những gì các em sẽ học được”.

Theo Fahle, nhìn chung khoảng cách giữa các HS ít tuổi về thành tích học môn Toán và tiếng Anh hẹp hơn so với các HS lớn tuổi. Nhóm nghiên cứu của Fahle xem xét cách thức phụ huynh đầu tư nguồn lực cho con em mình cũng như giao tiếp với chúng để đưa ra các kết luận trên.

Thành kiến của giáo viên

Thực tế quan điểm cho rằng, bé trai học tốt môn Toán hơn bé gái, lại xuất phát từ chính các nhà trường, mà theo một nghiên cứu đã chỉ rằng, các giáo viên thường mặc định bé gái học môn Toán kém hơn bé trai.

“Chúng tôi phát hiện ra giáo viên luôn đánh giá HS nữ kém hơn HS nam, trong khi kết quả thi cho thấy các em có khả năng ngang nhau và giáo viên cũng nghĩ các em học hành chăm chỉ như nhau” - Joseph Cimpian, PGS kinh tế và GD tại ĐH New York – Steinhardt (trước đây là Trường GD NYU) cho biết.

Theo PGS Cimpian, cách nhìn nhận của các giáo viên về vấn đề này rất khó lý giải và bản thân giáo viên có thể không nhận ra những thành kiến của chính mình.

Nghiên cứu các nhà khoa học tại ĐH Illinois, ĐH New York và ĐH West Chester (công bố năm 2016) lại chỉ ra rằng, bé trai và bé gái cũng có cách tiếp cận khác nhau trong kỹ năng giải quyết vấn đề, điều này thể hiện rõ ở thành tích của các em về môn Toán, khiến giáo viên đánh giá HS nam cao hơn.

An Hạnh (Theo voanews)

Tin tiêu điểm