EU từ chối yêu cầu của Thủ tướng Anh, bất ngờ hoãn Brexit tới tháng 10

GD&TĐ - Brexit dự kiến sẽ được hoãn thêm tới 6 tháng sau khi các nhà lãnh đạo EU từ chối yêu cầu của Thủ tướng Anh Theresa May về việc gia hạn ngắn cho quy trình rút khỏi EU theo điều khoản 50. Thay vào đó, họ đã cho bà thời gian hoãn lâu hơn.  

Thủ tướng Anh Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May

Tối qua (10/4), các nhà lãnh đạo EU đã có cuộc họp để thảo luận về yêu cầu của thủ tướng Anh đối với việc hoãn Brexit tới 30/6/2019 – thời hạn mà bà May cho rằng đủ để bà khiến Brexit được Hạ viện thông qua và giúp Anh tránh tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sắp tới.

Tuy nhiên, sau nhiều giờ đàm phán căng thẳng, các nhà lãnh đạo của 27 quốc gia EU đã nhất trí hoãn Brexit tới tận 31/10.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã khẳng định rằng các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí ngày Brexit mới với dòng Tweet: “EU27 đã đồng ý gia hạn điều khoản 50. Tôi sẽ gặp Thủ tướng Theresa May để bàn về thỏa thuận của chính phủ Anh”.

Ban đầu Brexit dự kiến diễn ra ngày 29/3. Tuy nhiên, những bất đồng cơ bản giữa chính phủ Anh và EU, bất đồng giữa các nghị sĩ Anh ở Hạ viện đã khiến cho sự bế tắc kéo dài hàng tháng.

Trước đó Thủ tướng Anh khẳng định bà sẽ không chấp nhận một sự trì hoãn thêm nào khác: “Tôi không chuẩn bị cho việc hoãn Brexit lâu hơn 30/6”.

Bà May nói với các đối tác châu Âu rằng Anh sẽ dùng sự gia hạn trên để có được một thỏa thuận mới giữa các bên về Brexit.

Tuần trước, Thủ tướng Anh và nhóm của bà đã có một loạt các cuộc họp với lãnh đạo đảng Lao động đối lập Jeremy Corbyn và các cố vấn của ông về một thỏa thuận có thể thỏa hiệp.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã chững lại trong những ngày gần đây khi đảng Lao động khẳng định chính phủ từ chối thay đổi bất kỳ những giới hạn đã có từ lâu.

Cuộc bầu cử nghị viện châu Âu dự kiến diễn ra vào ngày 23 tới 26/5 tới, nếu các nghị sĩ Anh không phê chuẩn được một thỏa thuận, cuộc bầu cử có thể buộc Anh phải ở lại EU và bầu đại diện cho nghị viện EU. Các nhà phân tích cho rằng nếu tham gia bầu cử lần này, Anh sẽ buộc phải ở lại EU thêm 2 năm nữa.

Theo Business Inside/Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.