Bản in

Thế giới

Thứ Hai, 22/10/2018 17:48

EU: Sự tiến bộ của GD được ghi nhận ở các quốc gia thành viên

GD-ĐT các nước thành viên EU có sự chuyển động đáng kể nhưng chưa tương đồng về sự đầu tư ở mỗi quốc gia thành viênGD-ĐT các nước thành viên EU có sự chuyển động đáng kể nhưng chưa tương đồng về sự đầu tư ở mỗi quốc gia thành viên

GD&TĐ - Báo cáo năm 2018 của Ủy ban GD-ĐT thuộc Ủy ban châu Âu (EC) được công bố tuần trước, cho thấy rằng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được nhiều tiến bộ theo các mục tiêu của EU đặt ra cho năm 2020.
 

Những tiến bộ đáng ghi nhận

EC hỗ trợ các nước thành viên trong việc đảm bảo rằng hệ thống GD của họ cung cấp. The Monitor, ấn phẩm hàng đầu của EU về GD-ĐT, là một phần quan trọng trong công việc này. GD công dân là trọng tâm chính của báo cáo năm nay, phản ánh vai trò của GD trong việc thúc đẩy sự tham gia, hòa nhập và hiểu biết về các quyền của công dân.

Sử dụng một loạt các ví dụ, hiển thị của báo cáo chỉ ra rằng các nước thành viên đang làm việc để đảm bảo những người trẻ tuổi tìm hiểu cách thức các nền dân chủ và các tổ chức của EU hoạt động và về các giá trị mà EU được xây dựng. Ấn bản mới nhất của The Monitor cũng cho thấy, các quốc gia thành viên đã tiến bộ hơn trong việc hướng tới các mục tiêu để cải cách và hiện đại hóa các hệ thống GD mà EU đặt ra cho năm 2020 - đạt được hoặc đang tiến gần đến một số trong số đó.

Tibor Navracsics Ủy viên Ủy ban Giáo dục, Văn hóa, Thanh niên và Thể thao của EU, nói: “Tôi rất vui khi thấy rằng các quốc gia thành viên đang làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu GD đã được nhất trí cho năm 2020, đồng thời cho phép những người trẻ tuổi trở thành thành viên tham gia của cộng đồng chúng ta - một trong những điều đặc biệt đáng khích lệ khi EU tiếp cận các cuộc bầu cử EC vào năm tới. Tôi tự hào rằng, cùng với nhau, chúng ta đã có động lực mới cho mục tiêu GD: Đầu năm nay, các nước thành viên đã thông qua một Khuyến nghị về vấn đề này, tập trung thúc đẩy các giá trị chung, GD hòa nhập và quy mô GD-ĐT của EU”.

Chuyển động thiếu đồng đều

Phiên bản báo cáo năm 2018 về GD-ĐT của EU cho thấy, một lần nữa, các nước thành viên đã đạt được tiến bộ hướng tới mục tiêu của họ. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa các nước và nội tại từng nước vẫn còn, cho thấy cần phải có nhiều cải cách hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các kỹ năng cơ bản, nơi cần nỗ lực lớn hơn để đảm bảo rằng những người trẻ học đọc, viết và làm toán đúng - điều kiện tiên quyết để họ trở thành những công dân có trách nhiệm, năng động.

Tỷ lệ HS bỏ học mà không có bằng tốt nghiệp đã giảm xuống còn 10,6% trong năm 2017, rất gần với mục tiêu dưới 10% vào năm 2020. Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra là hơn một trong mỗi 10 HS phải đối mặt với triển vọng khó khăn hoặc cho một sự đảm bảo gia nhập vững chắc vào thị trường lao động, bao gồm sự giảm thiểu cơ hội được học tập của người trưởng thành.

Tỷ lệ những người hoàn thành GD ĐH tăng lên 39,9%, gần như đạt được mục tiêu 40% đặt ra cho năm 2020. Khoảng 95,5% trẻ em từ bốn tuổi trở lên tham gia GD, vượt qua mục tiêu đặt ra là có ít nhất 95%.

Báo cáo cũng xem xét số lượng các nước thành viên coi việc chi cho GD là một đầu tư quan trọng trong phát triển kinh tế và xã hội. Trong năm 2016, kinh phí công cho GD tăng 0,5% về mặt thực tế so với năm trước. Tuy nhiên, nhiều quốc gia thành viên vẫn đang đầu tư ít hơn trong GD so với trước cuộc khủng hoảng kinh tế, ít nhất 13 nước thành viên thực sự chi tiêu ít hơn vào GD so với trước.

Còn nhiều thách thức

Báo cáo về GD năm 2018 của Ủy ban Giáo dục, Văn hóa, Thanh niên và Thể thao EU là ấn bản thứ bảy của báo cáo thường niên này, cho thấy các hệ thống GD-ĐT của EU đang phát triển bằng cách tập hợp một loạt các dấu hiệu từ thực tế. Nó đo lường sự tiến bộ của EU về sáu mục tiêu GD-ĐT năm 2020. Việc phân tích các thách thức và xu hướng GD được ghi lại trong báo cáo giúp thông báo việc xử lý các vấn đề GD trong quy trình học kỳ hàng năm của EU. Hơn nữa, nó sẽ giúp xác định nơi tài trợ của EU cho GD-ĐT và điều gì là trọng tâm trong ngân sách dài hạn tiếp theo của EU.

Báo cáo phân tích những thách thức chính đối với các hệ thống GD của EU và trình bày các chính sách có thể giúp họ đáp ứng tốt hơn với các nhu cầu của thị trường xã hội và lao động. Báo cáo bao gồm sự so sánh nhiều quốc gia, 28 báo cáo quốc gia chuyên sâu và trang web chuyên dụng với dữ liệu và thông tin bổ sung.

GD được coi trọng trong chương trình nghị sự chính trị của EU. Ủy ban đang làm việc hết tốc độ với các nước thành viên để xây dựng một khu vực GD châu Âu vào năm 2025, đó là về tăng cường học tập, hợp tác và thành tựu. Nó cũng hướng tới mở ra cơ hội cho tất cả, tăng cường các giá trị và tạo điều kiện cho những người trẻ tuổi phát triển một bản sắc châu Âu. Các cải cách được khuyến khích bởi Ủy ban GD có vai trò quan trọng trong việc này. Cùng với Khu vực GD châu Âu, chương trình Erasmus + , Quỹ Đầu tư và Kết cấu châu Âu, bao gồm Sáng kiến việc làm thanh niên - Đoàn kết Kết nối châu Âu cũng như Viện Đổi mới và Công nghệ châu Âu giúp kích thích đầu tư và hỗ trợ các ưu tiên chính sách trong GD.

Theo Hoài An
Europa.eu