Bản in

Thế giới

Chủ Nhật, 24/5/2015 16:13

Ethiopia: Trường học tốc độ đưa học sinh bỏ học trở lại trường

Ethiopia: Trường học tốc độ đưa học sinh bỏ học trở lại trường

GD&TĐ - Ethiopia – quốc gia kém phát triển nhất thế giới – phải đối mặt với cuộc khủng hoảng giáo dục. Khoảng 7 triệu học sinh ở độ tuổi tiểu học không được đến trường và 64% dân số bị mù chữ. 
Về giáo dục, một báo cáo năm 2010 của tổ chức Chiến dịch Giáo dục toàn cầu đã xếp Ethiopia là một trong 6 “nơi tồi tệ nhất thế giới để một đứa trẻ sinh ra”.

Nguyên nhân khiến tỷ lệ số học sinh tiểu học thấp là nghèo đói, gần 40% các gia đình ở Ethiopia sống với số tiền chưa tới 1,25 USD mỗi ngày và hơn một nửa trẻ em ở độ tuổi đi học phải lao động.

 Trẻ đi học tiểu học ở Ethiopia được miễn học phí nhưng chi phí sách vở, đồng phục tạo ra một rao cản kinh tế khiến những trẻ em nghèo nhất không thể đi học và tốt nghiệp tiểu học.

Chương trình Trường học tốc độ

Trường học tốc độ là một chương trình học tập tăng tốc giúp trang bị cho trẻ em bỏ học các kỹ năng về đọc, viết và toán cơ bản. Chương trình cho phép trẻ em bỏ học đạt được điểm 3 đến 4 kỹ năng trong vòng 10 tháng, sau đó các em sẽ lại tham gia vào hệ thống trường học bình thường.

Chương trình Trường học tốc độ của Ethiopia nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng giáo dục ở mức toàn diện nhất. 

Vào tháng 9 năm 2011, chương trình trên đã mở 106 trường tốc độ tại 5 quận. Trong vòng 3-4 năm, chiến dịch đã mở rộng thêm và tạo thêm 540 trường tốc độ, tiếp cận 115.000 học sinh.

Một mô hình thích hợp

Bắt đầu từ tháng 9 năm 2011, Trường tốc độ ở Ethiopia đã trở thành mô hình mở rộng của chương trình Trường tốc độ ở Tây Phi – một chương trình do tổ chức Geneva toàn cầu quản lý. Nỗ lực này đã đưa hơn 34.000 trẻ em bỏ học ở Mali, Burkina Faso và Nigeria quay trở lại trường.

Trong khi giáo trình của Trường học tốc độ ở Tây Phi bao gồm 2 thứ tiếng (tiếng mẹ đẻ của học sinh và tiếng Pháp) thì để cho phù hợp, chương trình Trường học tốc độ ở Ethiopia gồm 3 ngôn ngữ (tiếng mẹ đẻ của học sinh, tiếng Amharic và tiếng Anh). Chương trình này đã thành công vì có sức truyền tải và thể hiện khả năng áp dụng rộng rãi.

Các bà mẹ có con tham gia trường học tốc độ tham gia các nhóm tự lực để hỗ trợ lẫn nhau, để học tập và làm kinh tế nhỏ, đồng thời cho phép họ giúp con mình trong suốt bậc tiểu học. Ngoài ra, mỗi lớp học của Trường học tốc độ đều liên kết với một trường tiểu học quốc lập để giáo viên thường xuyên được đào tạo. Ngoài ra, còn có các lớp học dự bị giúp trẻ em sẵn sàng đi học.

Michael Tipper – một chuyên gia về hoạt động não của Anh - cho rằng điều cốt yếu để ghi nhớ thông tin nằm ở cách thông tin được đưa ra. Thay thế những cuốn sách giáo khoa bằng hình ảnh, màu sắc, các hoạt động và bản đồ nổi bật để thu hút sự chú ý của não sẽ đem lại hiệu quả. Điều này cho phép việc dạy học diễn ra nhanh hơn so với cách thông thường.

Hải Yến
Theo Legatum và Euronews

Tin tiêu điểm