Dừng vô thời hạn dự luật dẫn độ, Trưởng Đặc khu Hong Kong thừa nhận thiếu sót

GD&TĐ - Hôm nay (15/6), Hong Kong cho biết đã dừng dự luật dẫn độ tới Trung Quốc gây tranh cãi trước nguy cơ tiếp tục chứng kiến thêm các cuộc biểu tình.  

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam
Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam

Dự luật trên nhằm cho phép Hong Kong được dẫn độ một số nghi phạm sang Trung Quốc đại lục. Điều này làm dấy lên cáo buộc rằng Bắc Kinh có thể dùng luật này để dẫn độ người vì các lý do chính trị, kèm theo lo ngại thiếu sự bảo vệ nhân quyền ở đây. Chính quyền Bắc Kinh và Hong Kong đều bác bỏ những cáo buộc này.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam nói trong một cuộc họp báo hôm nay rằng chính quyền đã không thực hiện đủ tốt cho việc tuyên truyền sự cần thiết của dự luật.

“Tôi cảm thấy đau buồn sâu sắc và hối tiếc về những thiếu sót trong công việc của chúng tôi, cùng với nhiều yếu tố khác đã khuấy động những tranh cãi lớn” – bà Lam nói.

Bà Lam cũng chỉ ra rằng dự luật khó có thể được thông qua trong năm nay và cũng không đưa ra thời hạn để khôi phục các cuộc thảo luận về dự luật này.

“Chúng tôi đã thực hiện nhiều nỗ lực để thu hẹp sự khác biệt và loại bỏ những nghi ngờ” – bà Lam nói – “Tuần trước, hàng chục ngàn người đã tham gia vào các cuộc biểu tình và tập hợp. Xung đột nghiêm trọng đã nổ ra. Kết quả là một số cảnh sát, nhân viên truyền thông và các thành viên khác của chúng tôi bị thương. Tôi rất buồn về điều này”.

Hai cuộc biểu tình đã diễn ra nhằm chống lại dự luật dẫn độ vào tuần trước, một cuộc biểu tình ôn hòa có hơn 1 triệu người tham gia hôm chủ nhật và một cuộc biểu tình bạo lực diễn ra hôm thứ 4 làm 80 người bị thương.

Bà Lam cho rằng quyết định dừng dự luật dẫn độ không phải dựa trên lo ngại về cuộc biểu tình hôm chủ nhật trên đây, mà là để khôi phục sự bình yên trong xã hội.

Theo UPI

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ