Đổi thay giáo dục Triều Tiên nhìn từ ngôi trường quốc tế

GD&TĐ - Những hình ảnh về cuộc sống tại Triều Tiên rất ít khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên mới đây, một video ghi hình trường dành cho người nước ngoài tại Bình Nhưỡng được đưa lên mạng Internet cho thấy cuộc sống trường học tại đây đổi thay khá nhiều so với những hình ảnh về ngôi trường này từ năm 1991

Đổi thay giáo dục Triều Tiên  nhìn từ ngôi trường quốc tế

Đoạn video mới đây được chia sẻ bởi một blogger đang sống tại Bình Nhưỡng và có con gái học tại trường dành cho người nước ngoài. Theo lời bình trên video thì ngôi trường có “khoảng 40 – 50 học sinh”. Tại trường, giáo viên đều là người Triều Tiên và ngôn ngữ chính dùng để dạy và học là tiếng Anh.

“Có nhiều người nước ngoài sống tại Triều Tiên, họ làm việc tại các đại sứ, các tổ chức quốc tế, thương nhân, những người di cư và thậm chí là một nhiếp ảnh gia tự do như tôi” – người quay video cho biết – “Chúng tôi đến và sau đó đưa gia đình tới Triều Tiên. Chính phủ Triều Tiên có một ngôi trường dành cho con cái người nước ngoài sống tại đây”.

Nếu so sánh hình ảnh của video nói trên thì đoạn video quay từ năm 1991 cho thấy trường này chỉ có 1 khu nhà nhỏ, còn bây giờ có kích thước lớn ít nhất là gấp đôi. Qua hình ảnh thì không thể xác định chính xác toà nhà chính được mở rộng ra sao nhưng qua hình ảnh của Google Earth chụp năm 2000 cho thấy, trường đã được mở rộng từ trước đó.

So sánh hình ảnh trong 2 video cho thấy, chương trình đã thay đổi từ giáo dục kiểu Triều Tiên truyền thống, cứng nhắc trong quá khứ sang phương pháp tự do hơn hiện nay. Video 1991 cho thấy trẻ ngồi học thuộc lòng, còn giáo viên đứng trên bục giảng và quan sát 7 học sinh. Nhưng trong lớp học năm 2015, học sinh tự do hò hét, nói chuyện đùa vui với bạn bè và thầy giáo. Trong lớp học sáng hơn với những cửa sổ lớn hơn.

Sự khác biệt cũng có thể nhận thấy rõ ở các hoạt động khác. Hình ảnh năm 1991 cho thấy giáo viên thể dục cho học sinh chạy đua với nhau trên đường thẳng. Còn hình ảnh năm 2015 cho thấy học sinh chạy theo vòng tròn một cách vui vẻ, các em còn đùa ném tuyết vào nhau.

Tuy nhiên, trong khi quy mô trường học và mô hình giáo dục đã khác biệt tương đối sau hơn 2 thập kỉ, vẫn có sự giống nhau được duy trì, đó là hình ảnh của 2 nhà lãnh đạo Kim Il Sung và Kim Jong Il được treo trên các bức tường của trường quốc tế.

James Edward Hoare, cựu nhân viên Sứ quán Anh tại Bình Nhưỡng từ 2001 - 2002, chia sẻ kí ức về trường cho người nước ngoài Bình Nhưỡng: “Trường phục vụ chủ yếu con cái nhân viên ngoại giao. Trường nằm gần đối diện với khu Đại sứ quán Đức, nơi tọa lạc cả Đại sứ quán Thuỵ Điển và Anh. Một lần tôi đến thăm, nhân viên và giáo viên – toàn bộ là người Triều Tiên tỏ ra rất thân thiện”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ