Bản in

Thế giới

Thứ Sáu, 10/3/2017 01:07

Định hướng GD nam tính trong trường học Trung Quốc

Định hướng GD nam tính trong trường học Trung Quốc

GD&TĐ - Nhiều người Trung Quốc tin rằng các cậu bé được cưng chiều quá mức tại quốc gia này đang trở nên yếu đuối cả về thể chất lẫn tinh thần, thậm chí Trung Quốc đang đối mặt với cái gọi là “khủng hoảng nam tính”. Nhiều ý kiến gợi ý vấn đề trên có thể dẫn tới những vấn đề xã hội.
 

Trường học chính thức dạy nam tính

Một cuốn sách giáo khoa mới dạy nam sinh thế nào là “nam tính” đã được xuất bản. Có tên gọi “Nam nhi”, cuốn sách đề cập tới sự khác biệt giữa nam và nữ, tầm quan trọng của quan hệ cha – con trai cũng như tầm quan trọng của tương tác với thiên nhiên và quản lí tiền bạc.

Cuốn sách có hình ảnh minh họa màu được xuất bản tháng 12/2016 bởi Nhà Xuất bản GD Thượng Hải và được phê duyệt dành cho chương trình lớp 4 và 5 trên toàn quốc – sau một giai đoạn dạy thử tại một số trường.

Cuốn sách giáo khoa, tập trung vào sức khỏe tâm thần của nam sinh, được xuất bản trong bối cảnh tranh luận nóng bỏng toàn quốc về cái gọi là “khủng hoảng ở nam sinh”. Một hiện tượng đã được nhìn nhận từ lâu, khủng hoảng ở nam sinh đề cập tới khuynh hướng nam sinh thiếu nam tính và bị mờ nhạt và phủ bóng bởi nữ sinh ở các trường tiểu học và THCS.

“Nội dung này cần thiết cho nam sinh” – Miao Li, 36 tuổi, một thương nhân nhận xét khi đang đợi đón con gái bên ngoài một trường tiểu học ở Bắc Kinh – “Chúng được gia đình quá cưng chiều và lười hoạt động thể chất”.

“Ngày nay, con gái thì trở nên giống con trai hơn trong khi con trai lại giống nữ hơn, hướng nội và nhút nhát” – một ông bố khác là nhân viên khách sạn nêu quan điểm.

“Các bé trai ngày nay ít nam tính hơn khi tôi ở tuổi của chúng” – một cụ ông nghỉ hưu đi đón cháu trai 8 tuổi góp lời. Một cụ ông nghỉ hưu khác có cháu nội 7 tuổi nhấn mạnh rằng các bé trai “dễ yếu đuối cảm xúc và sức khỏe do bài tập về nhà quá nhiều”.

Gốc rễ khủng hoảng nam tính

Một trong những vấn đề gốc rễ của khủng hoảng nam tính ở Trung Quốc là chính sách “một con”, được thực hiện từ năm 1979 đến 2015. Chính sách này hạn chế số con các gia đình được phép sinh nhằm kiềm chế tăng dân số. Chính sách này đã được thay thế bằng hạn chế “2 con” từ năm ngoái.

“Vấn đề là các gia đình làm hư trẻ bởi sự yêu thương và chăm sóc thái quá” – nhân viên quản lí khách sạn tên Sheng, mẹ của 1 học sinh lớp Một, gợi ý rằng nỗi lo lắng mất đi đứa con duy nhất đã kìm hãm tính cách mạo hiểm tự nhiên của trẻ nam.

Thảo luận về ảnh hưởng này của chính sách một con đã diễn ra trong nhiều năm. Nhiều ý kiến từ lâu ca thán hiện tượng xã hội như cái gọi là “hội chứng tiểu vương” hoặc “hội chứng hoàng tử”, nơi cuộc sống chìm trong sự nâng đỡ, tán dương dẫn tới trẻ con một Trung Quốc kém phát triển kĩ năng xã hội, trở nên ích kỉ và quá dựa dẫm vào bố mẹ.

Nhiều ý kiến của giới truyền thông Trung Quốc cũng gợi ý sự phổ biến “mỹ nam” điện ảnh và âm nhạc Hàn Quốc, Nhật Bản là một yếu tố bào mòn nam tính của giới trẻ Trung Quốc.

Hệ thống giáo dục Trung Quốc cũng đóng một vai trò dẫn tới tình trạng hiện tại khi một số ý kiến cho rằng thiếu trầm trọng giáo viên nam dẫn tới thiếu hình mẫu nam giới cho nam sinh học theo. 4 trong 5 giáo viên tại khu vực nông thôn Trung Quốc là phụ nữ.

“Cho tới nay, chúng tôi đã nhận được những ý kiến tích cực từ các chuyên gia, hiệu trưởng, phụ huynh và nhiều trường học đối với sách giáo khoa dạy nam tính” – theo cô Zhong Xiangyang, cán bộ Phòng GD Jingan, Thượng Hải, nơi đề xuất biên soạn cuốn sách này.

Thanh Anh (Theo nbcnews)