Bản in

Thế giới

Thứ Hai, 18/1/2010 14:47

Điểm danh những chiến đấu cơ huyền thoại của Nga

Điểm danh những chiến đấu cơ huyền thoại của Nga

(GD&TĐ) - Nước Nga nổi tiếng với những vũ khí chiến đấu tiên tiến trên thế giới cả ở đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Hãy cùng điểm những chiếc máy bay chiến đấu huyền thoại do Nga sản xuất.
Seventy years ago, on December 8, 1939, Artyom Mikoyan was appointed head of KB-1 (Design Bureau) and deputy chief designer of Plant No. 1. That day is now celebrated as the founding date of the Mikoyan Design Bureau, currently part of the Russian aircraft building corporation MiG, and the birthday of MiG planes
70 năm trước, ngày 8.12.1939, Artyom Mikoyan được bổ nhiệm làm người đứng đầu KB-1 và phó giám đốc thiết kế của Nhà máy No.1. Ngày này sau đó đã được dùng làm ngày sáng lập nên Cơ quan thiết kế Mikoyan, một phần hiện tại của tập đoàn lắp ráp máy bay Nga MiG. Ngày 8.12 cũng là ngày sinh nhật của những chiếc máy bay MiG.
 
Mikoyan Design Bureau, one of the best known Russian design bureaus, has developed 450 combat planes since its establishment. Russia’s aircraft plants have built a total of 45,000 MiG planes, and 11,000 of them have been exported. Photo: Maintenance inspection of a MiG
Cơ quan thiết kế Mikoyan, một trong những cơ quan thiết kế nổi tiếng nhất của Nga, đã chế tạo ra 450 chiếc máy bay chiến đấu kể từ ngày thành lập. Những nhà máy chế tạo máy bay của Nga đã cho ra đời tất cả 45.000 máy bay MiG và 11.000 chiếc trong số đó đã được xuất khẩu. Ảnh: Công tác bảo trì một chiếc máy bay MiG.
 
In 1940, the plant’s engineers, led by Artyom Mikoyan (jointly with Mikhail Gurevich), developed a MiG-3 modification. Between 1940 and 1941, the MiG-3 was produced on a mass scale and fought in the initial stages of World War II. The Russian ace pilot Alexander Pokryshkin flew one in his first battle
Năm 1040, những kỹ sư chế tạo máy bay, dẫn đầu là Artyom Mikoyan đã tạo ra chiếc MiG-3 có thay đổi. Giữa năm 1940 và 1941, chiếc MiG-3 này đã được chế tạo với quy mô lớn và tham gia chiến đấu trong thế chiến thế giới thứ II. Phi công xuất sắc của Nga Alexander Pokryshkin đã lái một trong những chiếc máy bay này trong trận đấu đầu tiên của mình.
 
Artyom Mikoyan was one of the jet aviation pioneers in the U.S.S.R. After the war ended he began developing high-speed and supersonic tactical jet fighters, many of which had long production runs and were standard equipment in the Air Force. One of them was the MiG-9
Artyon Mikoyan là một trong những người đi đầu trong ngành hàng không của Liên Xô cũ. Sau khi chiến tranh kết thúc, ông bắt đầu chế tạo những chiếc máy bay tốc độ cao và siêu thanh, trong đó có nhiều chiếc liên tục được sản xuất và là thiết bị tiêu chuẩn của Không Lực. Một trong số đó là MiG-9.
 
The MiG-15 and the MiG-17, which reached the speed of sound. Photo: a MiG-17 taking off
Chiếc MiG-15 và MiG-17 đạt tới vận tốc của âm thanh. Ảnh: Chiếc MiG-17 đang cất cánh.
 
The MiG-19 (NATO reporting name Farmer) was the first mass-produced Russian supersonic fighter
Chiếc MiG-19 là chiếc máy bay chiến đấu siêu thanh của Nga đầu tiên được chế tạo trên quy mô lớn
 
The MiG-21 featured a thin triangular wing and flew at twice the speed of sound
Chiếc MiG-21 nổi trội với chiếc cánh mỏng hình tam giác và bay nhanh gấp đôi so với vận tốc của âm thanh.
 
The last aircraft developed under Mikoyan was the MiG-23 fighter, the first in the U.S.S.R. to have wing variable sweep ...
Chiếc máy bay cuối cùng do Mikoyan chế tạo là máy bay chiến đấu MiG-23
 
... and the MiG-25 interceptor fighter, which flew at three times the speed of sound
…và chiếc máy bay chiến đấu đánh chặn MiG-25 có thể bay với vận tốc gấp 3 lần vận tốc âm thanh.
 
The 1970s saw the development of the MiG-31, an all-altitude long-range interceptor ...
Những năm 70 của thế kỷ trước đã chứng kiến sự ra đời của chiếc MiG-31, một máy bay đánh chặn tầm xa bay ở mọi độ cao. ...
 
... and the light multi-role MiG-29 fighter
… và máy bay chiến đấu MiG-29 đa nhiệm
 
Aviation experts agree that this fighter was the best in its class at the end of the 20th century. The MiG-29’s high maneuverability and thrust to weight ratio enable it to jump-climb upwards, while its weapons control system makes it possible to acquire targets and use weapons both at ranges beyond visual limits and in close-in fight. Photo shows: the Swifts aerobatic team in MiG-29s
Các chuyên gia hàng không đồng ý rằng máy bay chiến đấu MiG-29 là chiếc tuyệt nhất so với những chiếc cùng loại vào cuối thế kỷ 21. Nó có khả năng nhảy lên cao trong khi hệ thống kiểm soát vũ khí giúp MiG-29 nhằm đúng mục tiêu. MiG-29 có thể sử dụng vũ khí cả khoảng cách xa ngoài tầm mắt và ở ngay sát.
 
A deck-based MiG-29K fighter during a demonstration flight at the 8th MAKS-2007 International Air Show in Zhukovsky, Russia
Máy bay chiến đấu MiG-29K trong cuộc Triển lãm hàng không quốc tế MAKS lần thứ 8 năm 2007 diễn ra tại Zhukovsky, Nga
 
A MiG-29OVT and a MiG-29K at MAKS-2007 International Air Show
Một chiếc MiG-290VT và chiếc MiG-29K tại Triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2007.
 
The MiG-29K all-weather multi-role ship-borne fighter bomber
Chiếc MiG-29K còn là máy bay chiến đấu mang bom
  
A solo performance by a MiG-29 as the Swifts aerobatic team performed at MAKS-2009 International Air Show in Zhukovsky, Russia
Màn biểu diễn solo của chiếc MiG-29 tại Triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2009
 
MiG-29 fighters of the Swifts aerobatic team during a demonstration flight at MAKS-2009 International Air Show in Zhukovsky, Russia
Những chiếc MiG-29 nhào lộn tại MAKS 2009 ở Zhukovsky, Nga

Hà Châu (Theo Rianovosti)